Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói đá lát vỉa hè mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ

09/12/2022 00:30

Liên quan đến chất lượng đá lát vỉa hè vừa lát đã hỏng trên 1 số tuyến phố, Giám đốc Sở Xây Dựng Hà Nội đã có thông tin về vấn đề này.

Ngày 8-12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND Tp.Hà Nội, ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, đã trao đổi với báo chí một số thông tin về tình trạng vỉa hè một số tuyến phố được lát đá tự nhiên nhưng xuống cấp, hư hỏng.

Về hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng được báo chí phản ánh thời gian gần qua, chủ yếu là những tuyến đường được lát vỉa hè trước giai đoạn ban hành Quyết định về việc "thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, các quận, huyện có trách nhiệm phê duyệt dự án; Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.

Ông Phong cho rằng, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên - PV) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Sự kiện - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói đá lát vỉa hè mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ

Một số tuyến phố được lát đá tự nhiên nhưng xuống cấp, hư hỏng.

Theo đại diện UBND Tp.Hà Nội, trong thời gian qua, một số tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ. Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất là chất lượng lớp bê tông nền; công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ôtô, xe máy) đỗ trên hè phố, đi trên hè phố...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Từ đó, để khắc phục tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ như đã nêu trên, UBND Tp.Hà Nội đã giao nhiệm vụ Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ... đã xảy ra trên các tuyến phố. Từ đó sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể, thiết thực hiệu quả, thậm chí xem xét lại phương án lát đá hè phố bằng đá tự nhiên (tuyến đá phố nào, thiết kế ra sao, chất lượng đá lát như thế nào...). Vấn đề này sẽ được báo cáo UBND TP trong tháng 1/2023 để xem xét, chỉ đạo.