Hưng Nguyên, Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đến tận giường bệnh giúp dân làm căn cước

08/05/2023 12:01

Với những trường hợp tuổi cao sức yếu, nằm một chỗ, các chiến sĩ công an đã đến từng nhà dân, tận giường bệnh chụp ảnh, lấy dấu vân tay làm căn cước công dân.

“Chưa hết việc là chưa hết giờ”

Giữa tháng 4/2023, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đang có tới hơn 3.000 công dân có nơi thường trú trên địa bàn nhưng chưa được cấp Căn cước công dân (CCCD). Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, nhằm tạo điều kiện tối đa cho những công dân chưa làm thủ tục cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử, nhất là những người đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên về nghỉ, Công an huyện đã mở đợt cao điểm “70 ngày, đêm” cấp thẻ CCCD.

Chính sách - Hưng Nguyên, Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đến tận giường bệnh giúp dân làm căn cước

Công an huyện Hưng Nguyên đã mang các phương tiện, máy móc đến từng nhà dân để hỗ trợ làm CCCD. Ảnh Nguyễn Hạnh.

Theo Thượng tá Trần Hướng Nam, Trưởng Công an huyện Hưng Nguyên, đợt cao điểm “70 ngày đêm” được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện bắt đầu từ ngày 20/4/2023 đến ngày 30/6/2023 và được thực hiện liên tục từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần, kể cả cả các ngày nghỉ, ngày lễ.

Công an huyện Hưng Nguyên phấn đấu hoàn thành thủ tục cấp CCCD đối với 2.832 trường hợp có hộ khẩu thường trú và đang cư trú trên địa bàn nếu đủ điều kiện trước ngày 30/5/2023 và 336 trường hợp công dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Hưng Nguyên nhưng hiện đang cư trú ngoài tỉnh trước ngày 30/6/2023.

Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Công an huyện Hưng Nguyên đã tăng cường lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sĩ, chia tổ, phân ca tiếp nhận và thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD liên tục từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm hàng ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật, các ngày nghỉ lễ tại trụ sở tiếp công dân.

Với phương châm “chưa hết việc là chưa hết giờ”, cán bộ chiến sĩ các đơn vị phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư thu thập thông tin, rà soát hồ sơ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa phát thanh đối với những công dân chưa đăng ký cấp CCCD để người dân chủ động đi làm.

Chính sách - Hưng Nguyên, Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đến tận giường bệnh giúp dân làm căn cước (Hình 2).

Với trường hợp không thể đi lại, các chiến sĩ đã đến tận giường để hỗ trợ làm CCCD. Ảnh Nguyễn Hạnh.

Riêng các tổ lưu động phối hợp Công an xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, thông báo cụ thể, chi tiết thời gian, địa điểm để những công dân chưa được cấp CCCD biết và đến thực hiện việc cấp CCCD trên địa bàn.

Đối với các trường hợp đặc biệt không thể đến trụ sở, các chiến sĩ Công an đã mang các phương tiện, máy móc đến từng nhà dân, tận giường bệnh chụp ảnh, lấy dấu vân tay, hướng dẫn làm thủ tục, cấp căn cước cho công dân.

Thậm chí, có những trường hợp mắc các bệnh rối loạn tâm lý, tuổi cao sức yếu, nằm một chỗ, mất trí nhớ không chịu hợp tác làm mất rất nhiều thời gian, song các chiến sỹ công an đã vận dụng mọi kiến thức, khả năng thuyết phục để công việc được tiến hành theo đúng dự kiến.

Trao đổi về việc này, ông Trần Đình Tài, trú xóm 5 xã Hưng Nghĩa, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Gia đình tôi có bố hiện đã cao tuổi, nằm chỗ không đi lại được. Chưa biết làm cách nào để hoàn thành CCCD thì may có các chiến sĩ công an đến tại nhà làm cho bố tôi. Tôi vô cùng cảm ơn sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ chiến sĩ”.

Ngoài việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an Hưng Nguyên còn đẩy mạnh việc thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử và hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID.

“Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an từ huyện đến cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả đợt cao điểm cấp CCCD, gắn chip trên địa bàn huyện, góp phần sớm đưa Đề án 06/CP vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân”, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên cho biết.

Chính sách - Hưng Nguyên, Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đến tận giường bệnh giúp dân làm căn cước (Hình 3).

Các chiến sĩ cấp căn cước công dân cho người dân tại trụ sở trong những ngày nghỉ lễ. Ảnh Kiều Hoa.

Tận dụng “thời gian vàng” để cấp căn cước cho người dân

Nghệ An là địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất nước, dân số đông với trên 2,7 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên, phân bổ rải rác ở 460 xã, phường, thị trấn. Sự phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng miền trên địa bàn tỉnh chưa đồng đều; hạ tầng công nghệ thông tin tại các huyện miền núi còn hết sức khó khăn, đặc biệt tại các xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Những khó khăn nói trên đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuyển đổi số nói chung, việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) nói riêng.

Mặc dù vậy, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Nghệ An đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp, hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06/CP được giao.

Chính sách - Hưng Nguyên, Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đến tận giường bệnh giúp dân làm căn cước (Hình 4).

Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", các chiến sĩ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 30/6/2023. Ảnh Kiều Hoa.

Trước đó, ngày 11/3, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công an kiểm tra, đánh giá kết quả bước đầu thực hiện dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân” tại tỉnh Nghệ An.

Quá trình thực hiện, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn như thiết bị máy móc chưa ổn định, vân tay của nhiều người dân khó quét, đặc biệt một số huyện ở vùng miền núi, biên giới, tỷ lệ người dân đến làm CCCD còn ít.

Tuy nhiên, sau đó Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí, tăng cường 176 máy vi tính phục vụ làm CCCD trên địa bàn toàn tỉnh, trung bình đạt 278 hồ sơ/01 máy/01 ngày; Công an các đơn vị đều bố trí 3 tổ công tác làm khép kín cả ngày lẫn đêm.

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đảm bảo Dữ liệu về dân cư, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về dân cư, an ninh trật tự.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng yêu cầu quá trình làm CCCD lưu động tại cơ sở cần nghiên cứu, nắm vững về cơ cấu dân cư từng vùng, miền để sắp xếp, bố trí thời gian làm hợp lý, không để người dân chờ đợi quá lâu; Vì vậy, Giám đốc Công an và Trưởng Công an cấp huyện cần tăng cường xuống cơ sở, nhất là các vùng sâu, vùng xa để vừa kiểm tra, hướng dẫn và động viên cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục triển khai đợt cao điểm “70 ngày, đêm” cấp CCCD, với quyết tâm hoàn thành sớm nhiệm vụ cấp CCCD trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 30/5/2023 và hoàn thành cấp CCCD đối với số công dân cư trú ngoại tỉnh trước ngày 30/6/2023.