Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc

30/01/2023 20:01

Nhiều phim truyền hình Trung Quốc bị tố lạm dụng kỹ xảo, sử dụng phông nền thay vì quay cảnh thực dẫn đến nhiều lỗi kỹ thuật, trở thành trò cười trong mắt khán giả.

Những năm gần đây, công nghệ hiệu ứng hình ảnh ngày càng được sử dụng rộng rãi trong quá trình làm phim. Tuy nhiên nói đến kỹ xảo Trung Quốc nhiều người không khỏi ngán ngẩm với những pha xử lý hình ảnh siêu thảm họa và vụng về. Dường như sự phát triển của công nghệ đang tạo điều kiện cho các nhà làm phim ỷ lại và lạm dụng hiệu ứng hậu kỳ từ đó cho ra những cảnh quay không thể giả hơn. Sau đây là một số phân cảnh như thế:

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc

Web drama Công tử độc sủng vợ thợ ngói (Spoil my potter girl) gây bức xúc cho người xem vì sử dụng kỹ xảo nghèo nàn. Cụ thể, nhân vật trong phim có phân đoạn dùng thuật ẩn thân, nhưng thay vì sử dụng công nghệ đồ họa chỉn chu, đoàn làm phim bôi sáng nam diễn viên và để chú thích: "Hy vọng khán giả tự tưởng tượng nghệ sĩ đang tàng hình". Nguyên nhân được đoàn phim đưa ra là do thiếu kinh phí.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 2).

Ở phim Trường Ca hành do Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính, những cảnh hành động gay cấn, cảnh toàn thành bị cháy hay cảnh đại chiến đều được thay bằng hình vẽ khiến nhiều khán giả không hài lòng.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 3).

Với phim Cực quang chi luyến của Quan Hiểu Đồng, đoàn phim cũng ghép phông nền quá giả.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 4).

Lên sóng vào đầu năm 2020, Cẩm Y Chi Hạ tạo nên "cơn sốt" nhờ nội dung hấp dẫn cùng diễn xuất ăn ý của cặp đôi Nhậm Gia Luân - Đàm Tùng Vận. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của bộ phim là phần xử lý hình ảnh cẩu thả, vụng về. Trong cảnh Lục Dịch (Nhậm Gia Luân) và Viên Kim Hạ (Đàm Tùng Vận) rơi xuống vách núi, dễ dàng nhận ra 2 diễn viên chỉ đứng yên tại chỗ, chỉ có khung cảnh phía sau là thay đổi.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 5).

Nhắc đến kỹ xảo “3 xu” không thể không nhắc đến pha ghép đầu kinh điển trong bộ phim Tam Thiên Nha Sát. Việc sử dụng kỹ xảo AI lộ liễu của tổ kỹ thuật đã trở thành trò cười cho cư dân mạng và vô tình biến bộ phim ngôn tình thành phim kinh dị. Được biết nguyên nhân xuất phát từ việc 1 nữ diễn viên trong phim vướng bê bối, không thể lên hình. Vì vậy đoàn phim đã xử lý bằng cách giữ nguyên thân hình diễn viên cũ nhưng lại ghép đầu diễn viên mới vào. Kết quả, mỗi lần nhân vật này xuất hiện, người xem lại cảm thấy rùng mình vì tỉ lệ cơ thể lệch lạc, biến dạng.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 6).

Cảnh ong đốt trong phim Chế tạo mỹ nhân khiến khán giả “ngứa mắt” vì vừa ảo diệu, vừa kỳ quặc.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 7).

Võ Thần Triệu Tử Long (Lâm Canh Tân và Yoona đóng chính) từng gây tranh cãi ở cảnh quay dưới nước vì cặp đôi chính có thể thoải mái đi lại dưới đáy biển như trên mặt đất khiến khán giả liên tưởng tới hình ảnh thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 8).

Không chỉ trong các phim cổ trang, phim hiện đại cũng xuất hiện những cảnh quay có phần kỹ xảo phi thực tế. Trong phim do Hoàng Cảnh Du và Lý Thấm đóng chính, để miêu tả hương thơm của chiếc bánh bao, nhà sản xuất đã sử dụng hiệu ứng giả khiến người xem chỉ biết lắc đầu.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 9).

Dù không khó để quay phân đoạn Vy Vy (Trịnh Sảng) và Tiêu Nại (Dương Dương) hẹn hò trong trung tâm thương mại nhưng không hiểu tại sao đội ngũ làm phim Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên vẫn phải viện đến kỹ xảo 3D.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 10).
Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 11).

Trong phim Thiên Kim Nữ Tặc, cảnh Bạch Chính Kình (Lưu Khải Uy) bị Tưởng Tâm (Đường Yên) bắn nhẽ ra sẽ lấy được nước mắt người xem nhưng lại trở thành trò cười vì vết thương trên ngực nam chính quá lố, máu chảy xối xả như mở vòi nước.

Giải trí - Loạt kỹ xảo “3 xu” chọc tức khán giả trong phim Trung Quốc (Hình 12).

Một cảnh quay trong Bộ bộ kinh tình cũng khiến người xem “tức mắt” vì nữ phụ bị tông xe rồi ngã bật trở lại theo kiểu slow-motion trong “Cô dâu 8 tuổi”.

M.H (t/h)