Hai triển lãm đặc sắc "hớp hồn" khán giả

(NLĐO) - Hai triển lãm "Nghiêng sáng" của họa sĩ Trần Quang Dũng và "Vũ điệu hoang dã" của họa sĩ Hoàng Võ diễn ra từ nay đến ngày 2-12, thu hút sự quan tâm của khán giả.

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 1.

"Nghiêng sáng" của họa sĩ Trần Quang Dũng

"Nghiêng sáng" (trưng bày tại Huyen Art House) là triển lãm đầu tiên của họa sĩ Trần Quang Dũng tại TP HCM. Họa sĩ Hà thành này đã biến hoa giấy thành tranh trừu tượng đầy ấn tượng.  

Trần Quang Dũng mong muốn được giới thiệu với mọi người sự ghi chép về cảm xúc của anh qua gần 30 bức tranh sơn dầu được vẽ trong những năm gần đây khi anh ấp ủ việc thay đổi bút pháp.

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 2.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 3.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 4.

"Tôi muốn giữ lại cảm xúc ấy bằng cách biểu đạt khác - dùng ngôn ngữ tạo hình, màu sắc và ánh sáng làm chủ đạo, để tạo nên sự hài hoà, không diễn tả các hình ảnh cụ thể hữu hình nữa, mà muốn khơi gợi, đánh thức trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem một cách bình dị nhất. Sự chuyển biến này cũng là tự nhiên, thay đổi theo từng giai đoạn. Mô phỏng đơn giản những chuyển động biểu hiện của thiên nhiên, hình ảnh chân thực trong hội họa, mời gọi người xem bằng ấn tượng của nó" - anh nói.

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 5.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 6.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 7.

Nghiêng sáng

Với triển lãm "Nghiêng sáng", Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo. Nó được cấu thành từ quá trình chiêm nghiệm về màu hữu sắc và màu vô sắc, từ cách dùng ánh sáng để chế định, để đi từ cái nhìn thấy đến cái cảm thấy. 

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 8.

Vũ điệu hoang dã

Còn với "Vũ điệu hoang dã" (trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM), họa sĩ Hoàng Võ  bất ngờ chuyển mình từ tranh chân dung tả thực sang trừu tượng đầy thú vị thông qua 74 tác phẩm, hầu hết là tranh trừu tượng, được sáng tác trong khoảng 3 năm gần đây. Rất nhiều tác phẩm trong số này chưa hề được công bố ở đâu.  

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 9.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 10.

Hoàng Võ quan niệm: "Hội họa, bản thân của nó đã là sự dẫn dắt con người hướng đến những gì đẹp đẽ nhất, lương thiện nhất; có thể hướng đến tột cùng vương giả hoặc rất đỗi bình thường. Hội hoạ, với tôi, không chỉ là nghề, là đam mê, mà còn là nơi trú ẩn an toàn nhất. Nơi đó, tôi tha hồ bộc lộ những góc cạnh khác nhau của bản ngã. Tôi không rõ là "cái đẹp/nghệ thuật/hội họa có cứu rỗi thế giới" hay không; riêng cá nhân mình, tôi mang ơn hội họa. Đó không chỉ là đam mê, là nghề, là nghiệp, mà còn là thói quen, là hơi thở, là cuộc sống của tôi".

Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 11.
Hai triển lãm đặc sắc hớp hồn khán giả - Ảnh 12.

Những tác phẩm trong triển lãm "Vũ điệu hoang dã" của họa sĩ Hoàng Võ

Xem các tranh trong "Vũ điệu hoang dã", họa sĩ Lê Thị Kim Bạch nhận xét: "74 tranh là 74 vẻ đẹp khác nhau, từ những ấn tượng thị giác cuốn hút, từ tương quan (đậm-nhạt; sáng-tối; nóng-lạnh…) đến bút pháp linh hoạt và mạnh mẽ, mang lại những rung động đẹp trong cảm xúc.  Những vệt cọ, những mảng màu của Hoàng Võ phóng khoáng và tung tẩy. Trừu tượng của Hoàng Võ là thể loại trừu tượng có hình và làm rung động người xem".

Link nội dung: https://www.vanhoathoidai.vn/hai-trien-lam-dac-sac-hop-hon-khan-gia-a14117.html