Tắt xi nhan khi chưa qua hết đường có bị xử phạt không?

23/05/2023 16:03

Trường hợp chuyển hướng nhưng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tắt xi nhan khi chưa qua hết đường thì có bị xử phạt không?

Căn cứ khoản 1, khoản 2, Điều 15, Luật Giao thông đường bộ (Luật số: 23/2008/QH12, ngày 13/11/2008) quy định như sau:

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì trước khi chuẩn bị chuyển hướng (rẽ trái hay phải) bạn phải bật đèn xin chuyển hướng để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông hai bên hay phía sau bạn biết để chủ động nhường đường hoặc tránh đường cho bạn chuyển hướng.

Việc chủ động bật đèn xin chuyển hướng trước khi cho xe chuyển hướng đã được luật định và là trách nhiệm của người tham gia giao thông. Do vậy, bạn tắt đèn xi nhan khi chưa qua hết đường sẽ không còn ý nghĩa, tác dụng gì và sẽ bị phạt như lỗi không bật đèn xi nhan.

Điểm a, khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019 quy định mức xử phạt đối với hành vi xe chuyển hướng không bật tín hiệu là 400.000 – 600.000 đồng.

Những trường hợp phải xi nhan

Theo quy định tại Điều 14, 15, 16, 18 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, những trường hợp sau đây phải bật đèn xi nhan gồm: Chuyển làn đường; chuyển hướng xe (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu); xin vượt; cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ xe hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng xe.

Bên cạnh đó, để việc lưu thông được thuận lợi hơn, Cục Cảnh sát giao thông khuyến nghị nên bật đèn xi nhan đối với những tình huống như:

- Đi qua vòng xuyến: Bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái, ra phải”.

- Khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến thì xi nhan phải.

- Đi theo đường cong: Người điều khiển phương tiện giao thông đi vào đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) nên bật đèn tín hiệu báo rẽ.

- Lùi vào ngõ: Nên bật tín hiệu vì tầm quan sát của người lái xe hạn chế, khó điều chỉnh hướng xe và để tạo thuận lợi cho những phương tiện khác di chuyển.

- Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường. Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan.

Để đảm bảo an toàn và các phương tiện khác có thể nhận diện, người điều khiển xe nên bật xi nhan trước khoảng 25 - 30 mét trước khi rẽ và duy trì thêm 5 - 10 mét sau khi rẽ ở vị trí thẳng lái rồi mới tắt. Do đó, những người đi gần đó sẽ biết lúc nào xe sắp đổi hướng và lúc nào đã đổi hướng xong. Ngoài ra, để đảm bảo đèn xi nhan luôn hoạt động tốt thì cần được kiểm tra định kỳ và sửa chữa ngay nếu có vấn đề.

Minh Hoa (t/h)