Toạ đàm văn học thiếu nhi tại Phú Yên!

13/04/2023 20:01

Sáng 10/4, tại Khu du lịch Sao Mai Resort - thành phố Phú Yên, đã diễn ra cuộc tọa đàm Văn học Thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam và Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức. Chủ đề tọa đàm về sáng tác Truyện tranh và Tranh truyện cho Thiếu nhi đã diễn ra sôi nổi. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều từ Hà Nội đã bay vào chỉ đạo, tham dự và động viên anh chị em dự trại viết Thiếu nhi.

toa-dam-1-1681140328.jpgCác thành viên dự trại viết Thiếu nhi tại Phú Yên

Cuộc tọa đàm đông vui đặc biệt hơn với sự tham gia của các em học sinh và giáo viên, những người yêu văn chương đại diện cho 6 trường THPT và PTCS tại Phú Yên. Hội thảo về Truyện tranh và Tranh truyện đã nhận được nhiều bài tham luận từ sự hưởng ứng của nhiều nhà văn, nhà thơ đại diện các vùng miền trong cả nước. Chứng tỏ mọi người rất quan tâm đến in sách và việc đọc sách của thiếu nhi trong thời đại hội nhập 4.0.

Chủ tịch Hội đồng VHTN Thái Chí Thanh, phó chủ tịch Hội đồng Văn học Thiếu nhi Nguyễn Bích Ngọc, nhà văn Lê Phương Liên, nhà thơ Lê Hồng Thiện và một số nhà văn, nhà thơ đã và đang viết về thiếu nhi có mặt tại trại viết Phú Yên đã tham dự. MC dẫn đề cho cuộc tọa đàm là nhà thơ xinh đẹp Nguyễn Thị Bích Ngọc - Báo TNTP.

Chủ tịch Hội Nhà văn VN Nguyễn Quang Thiều rất vui mừng khi phát biểu khai mạc trong trại viết thiếu nhi. Viết và in sách, mang sách đến vùng sâu vùng xa cho thiếu nhi được coi là mục tiêu quan trọng của Hội Nhà văn và đồng thời là trách nhiệm của mỗi nhà văn yêu trẻ em. Việc sáng tác cho thiếu nhi hiện nay đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của Hội Nhà văn Việt Nam trong hai năm qua. Vẫn là chất giọng trầm ấm và những lời phát biểu, động viên rất chân tình và ấn tượng của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Mỗi một ngày, trí tưởng tượng của trẻ em càng rộng mở hơn. Chưa kể đến trí tuệ nhân tạo và sự phát triển của Chat GPT đang thách thức các nhà văn, nhưng chúng tôi không sợ…”

toa-dam-2-1681140411.jpgNhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội NVVN và các em học sinh Phú Yên

Bởi những giấc mơ kỳ diệu của tuổi thơ, của thiếu nhi vẫn ngập tràn trong cảm xúc và ký ức của các nhà văn. Những câu chuyện, những kỷ niệm hồn nhiên, trong trẻo, đẹp đẽ của tuổi thơ sẽ được các nhà văn yêu trẻ thơ viết ra và nhanh chóng lan tỏa, lưu giữ chúng. Số phận con người trong trang viết với những vẻ đẹp của cuộc sống và hình ảnh trẻ thơ luôn trăn trở và hiển hiện trong tâm trí các nhà văn viết cho thiếu nhi. Cần lắng nghe tiếng nói được vang lên trong tâm hồn trẻ thơ! Văn học Thiếu nhi từ trước tới nay vẫn mang vẻ đẹp riêng khi luôn ngập tràn tình thương yêu và chia sẻ…

Nhà văn Lê Phương Liên nói say sưa về truyện tranh và tranh truyện. Sự thành công của Truyện tranh và Tranh truyện sẽ không thể thiếu được vai trò của các họa sĩ, những người cùng tạo dựng nên những tác phẩm hay. Mỗi nhà văn viết cho thiếu nhi sẽ giống như một chú chim mang tên là TÂM HỒN để truyền tải những vẻ đẹp tâm hồn đẹp đẽ đến cho thiếu nhi Việt Nam. Không khí cuộc tọa đàm đang ấm nóng dần lên với nhiều câu hỏi thú vị của các em học sinh.

toa-dam-3-1681140464.jpgNhà thơ Trần Quốc Toàn và Lê Phương Liên (áo tím) chủ trì phần tọa đàm Truyện tranh và Tranh truyện

Phần 2 của chương trình tọa đàm là hội thảo của các nhà văn kỹ hơn, sâu hơn về Truyện tranh và Tranh truyện cho thiếu nhi hiện nay. Nhiều ý kiến trao đổi rất hay và thẳng thắn của các nhà văn, nhà thơ về cả chuyện bếp núc của truyện tranh cũng được đồng cảm và chia sẻ. Nhiều ý kiến sôi nổi của các nhà văn tên tuổi như nhà văn Trần Quốc Toàn - Trại trưởng, nhà thơ Đức Quang, nguyên TBT Báo TNTP, anh Thái Chí Thanh - Chủ tịch Hội đồng văn học Thiếu nhi, chị Lê Phương Liên - NXB Kim Đồng, nhà văn Trung Sĩ… và nhiều ý kiến tranh luận sinh động khác.

toa-dam-4-1681140732.jpg

Trái sang: các nhà văn nhà thơ viết cho thiếu nhi: Thanh Dũng (Sóc Trăng), Lê Hồng Thiện (Hưng Yên), Phạm Phương Thảo (Hà Nội), Thuỳ Trang (Tây Ninh), Nguyễn Hữu Thông (Hoà Bình), Đàm Chu Văn (Đồng Nai).

Chương trình tọa đàm diễn ra chất lượng, lý thú, bổ ích. Thời gian buổi sáng đã hết, đã 12h trưa, chương trình không cho phép kéo dài hơn nữa, cuộc tọa đàm đã kết thúc vào cuối buổi trưa cùng ngày. Chúc các nhà văn, nhà thơ dự trại viết tại Phú Yên đang ấp ủ những dự định sáng tác của mình cho thiếu nhi sẽ gặt hái nhiều thành công. Hy vọng chúng ta sẽ có thêm nhiều tác phẩm và sáng tác hay cho thiếu nhi vào thời gian tới.

toa-dam-5-1681141410.jpgThanh Dũng, Trung Sĩ, Nguyễn Đức Quang, Thái Chí Thanh, Chủ tịch Hội đồng VHTN, Phạm Phương Thảo, Đào Quốc Vịnh, Nguyễn Ngọc Phú, Trần Quốc Toàn, Nguyễn Hữu Thông, Nguyễn Ngọc Khương.

Đặc biệt, các hội viên dự trại viết thiếu nhi lần này đã quyết tâm ra chung một cuốn kỷ yếu mang tên “ Nghiên mực Phú Yên”! Đó sẽ là một cuốn sách hay giới thiệu những tác phẩm tiêu biểu của từng gương mặt nhà văn dự trại viết Thiếu nhi đến từ mọi miền đất nước và đồng thời là món quà tri ân tới chủ nhân của Khu du lịch Sao Mai Resort - Phú Yên với tấm lòng trân trọng và biết ơn của mỗi nhà văn dự trại viết Thiếu nhi 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Toạ đàm văn học thiếu nhi tại Phú Yên!" tại chuyên mục HỘI NHẬP.