UNICEF phối hợp với Cục trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các đối tác triển khai khóa học trực tuyến thúc đẩy các kỹ năng làm cha mẹ toàn diện

11/04/2023 00:01

Tầm quan trọng của các kỹ năng và thực hành làm cha mẹ tích cực đối với sự phát triển thể chất, nhận thức, cảm xúc và tâm lý xã hội của trẻ em đã được khoa học chứng minh. Một công cụ trực tuyến mới được thiết kế cho những nhu cầu của cha mẹ tại Việt Nam đã được ra mắt ngày hôm nay, đó là các bài học trực tuyến cung cấp kiến thức, kỹ năng và cách tiếp cận hữu ích cho cuộc hành trình làm cha mẹ. Đây là một sáng kiến của UNICEF, Bộ LĐTBXH và các đối tác nhằm mở rộng chương trình Làm cha mẹ cho...

kn1-1681095251.png

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH phát biểu khai mạc tại Lễ ra mắt khóa học

“Chúng ta từ lâu đã nhận thấy nhu cầu cấp thiết của việc chăm sóc toàn diện cho trẻ trong những năm đầu đời và tầm quan trọng không thể thay thế của việc thúc đẩy các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ em; hỗ trợ họ chăm sóc, nuôi dưỡng, kích thích phát triển, bảo vệ an toàn và tất cả những gì cần cho sự phát triển lành mạnh của trẻ một cách tốt nhất và sớm nhất”. Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH phát biểu khai mạc tại Lễ ra mắt khóa học. “Khóa học này là một cánh cửa công nghệ số rộng mở, tạo ra cơ hội cần thiết, qua các cách tiếp cận phù hợp để đạt được sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em nhằm góp phần thúc đẩy chương trình làm cha mẹ tại Việt Nam,” ông Nam cho biết thêm.

Khóa học cho thấy các cửa sổ cơ hội mở ra ở những thời điểm nhất định trong 1,000 ngày đầu đời, khi trẻ em nhận được đầy đủ dinh dưỡng, sự kích thích phát triển, sự khuyến khích động viên, không gian dành cho sáng tạo, chăm sóc y tế và được bảo vệ. Với sự chăm sóc đúng cách của cha mẹ, trẻ sẽ phát triển ở mọi lĩnh vực, trẻ sẽ lớn lên với sự tự tin, trí não của trẻ sẽ tạo ra nhiều kết nối nơ ron thần kinh hơn, trẻ sẽ học tốt hơn, ít gặp các vấn đề về hành vi và sức khỏe tâm thần hơn trong tương lai. Thách thức đặt ra đối với người làm cha mẹ là cần phải biết làm gì, khi nào và như thế nào cũng như khuyến khích trẻ theo cách thức đúng đắn nhất.

kn2-1681095251.png

Bà Nguyễn Thị Y Duyên, Quyền Trưởng Chương Trình Bảo Vệ Trẻ Em, của UNICEF Việt Nam

Được xây dựng bởi một nhóm các chuyên gia về phát triển toàn diện trẻ thơ hàng đầu tại Việt Nam, khóa học bao gồm 20 bài học dành về chăm sóc trẻ từ 0-8 tuổi với các hình thức trực quan sáng tạo, minh họa các tình huống và thách thức trong việc nuôi dạy con cái của cha mẹ. Những bài học này bao gồm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em, kích thích trẻ học sớm thông qua vui chơi và khuyến khích, phát triển khả năng nhận thức của trẻ, cách ứng phó với những thách thức về hành vi của trẻ và bảo vệ trẻ khỏi bạo lực và xâm hại.

“Làm cha mẹ là công việc vô cùng quan trọng và không thể phó mặc vai trò này cho cuộc sống. Việc cung cấp thông tin đáng tin cậy, các kĩ năng và các công cụ có thể hỗ trợ cha mẹ và người chăm sóc trẻ thực sự tìm thấy niềm vui trong vai trò của mình, đồng thời đem lại cho trẻ sự khởi đầu tuyệt vời trong cuộc sống trên con đường phát huy tiềm năng tối đa của mình, Bà Nguyễn Thị Y Duyên, Quyền Trưởng Chương Trình Bảo Vệ Trẻ Em, của UNICEF Việt Nam cho biết tại sự kiện ra mắt: “UNICEF đang hỗ trợ Bộ LĐTBXH và các đối tác khác đi tiên phong trong lĩnh vực PTTDTT tại Việt Nam nhằm đảm bảo trẻ em khỏe mạnh, sẵn sàng học tập và phát triển.”

hn3-1681095251.png

Bà Nguyễn Huyền My, Giám đốc truyền thông, quan hệ đối ngoại và Hoạt động cộng đồng, Generali Việt Nam (Giám đốc dự án Sinh Con, Sinh Cha)

Khóa học là một phần của chương trình Làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ, được phát triển dựa trên chương trình của Cơ quan Y tế Công cộng Canada. Chương trình đã và đang được triển khai tại 15 tỉnh, thành phố với mục tiêu tiếp cận hàng trăm nghìn cha mẹ và người chăm sóc trẻ em trên khắp cả nước. Khóa học trực tuyến này cũng được phổ biến trên các nền tảng số và mạng xã hội của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam, thành viên tích cực của tổ chức The Human Safety Net cho biết: “Thúc đẩy phát triển toàn diện trẻ thơ và hỗ trợ cho các gia đình Việt Nam là trọng tâm trong định hướng hoạt động cộng đồng của Generali Việt Nam, tiêu biểu là chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha”. Làm cha mẹ là một ‘công việc toàn thời gian’ vô cùng quan trọng mà không phải cha mẹ nào cũng ý thức được rằng mình cần phải ‘học’ để có thể giúp con trẻ phát triển tốt nhất. “Sinh Con, Sinh Cha” đã tìm ra một cách tiếp cận thông minh và hiệu quả nhằm giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức làm cha mẹ thông qua các tiểu phẩm, phim ngắn trực tuyến có nội dung giáo dục sâu sắc, bổ ích và rất thú vị. Generali Việt Nam rất vui mừng được đóng góp các nội dung video-clip từ chương trình này cho khóa học trực tuyến Làm cha mẹ cho Phát triển toàn diện Trẻ thơ của UNICEF và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lần này. Hy vọng khoá học hết sức cần thiết này sẽ tiếp cận được với hàng triệu gia đình trên khắp cả nước”.

Thông qua khóa học trực tuyến này, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em sẽ tìm thấy các nguồn kiến ​​thức và kỹ năng hữu ích và cập nhật nhất cho việc nuôi dạy con của mình. Quan trọng hơn, cha mẹ sẽ biết cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm đúng cách với con để con cảm thấy được yêu thương, an toàn và tận hưởng sự khỏe mạnh về tinh thần và tâm lý xã hội, giúp con phát triển hết những tiềm năng của mình.

Các nhà tài trợ của UNICEF đóng góp xây dựng khóa học này có: Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Chính phủ Nhật Bản và Mạng lưới An toàn Con người của Tập đoàn Generali. UNICEF và Bộ LĐTBXH đã và đang phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và The Human Safety Net Việt Nam để quảng bá rộng rãi khóa học tới các bậc phụ huynh có con dưới 8 tuổi trên cả nước.