Vụ trạm trộn bê tông “mọc” trên đất lúa: Chủ tịch xã xác nhận hợp đồng

07/04/2023 12:01

Doanh nghiệp thuê đất nông nghiệp của dân để dựng trạm trộn bê tông trái phép. Hợp đồng này được Chủ tịch UBND xã Định Công, huyện Yên Định (Thanh Hóa) xác nhận.

UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành hai văn bản để chấn chỉnh, yêu cầu tạm dừng hoạt động, hoàn trả lại mặt bằng, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tổ chức liên quan khi để các trạm trộn bê tông lắp đặt, hoạt động trái phép trên địa bàn.

Ngày 3/4, UBND huyện Yên Định ban hành Văn bản số 911/UBND-TNMT về việc yêu cầu khắc phục sai phạm về san lấp mặt bằng, lắp đặt trạm trộn bê tông tại xã Định Công.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về trạm trộn bê tông lắp đặt không phép trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã giao các phòng ban chức năng, công an huyện Yên Định, UBND xã Định Công … và công ty Cổ phần xây dựng giao thông Phương Thành (chủ sở hữu trạm trộn bê tông – gọi tắt là công ty Phương Thành).

Kết quả xác định, công ty Cổ phần xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận xã Định Công và Định Tân, huyện Yên Định. Doanh nghiệp này đã làm việc với xã Định Công và thôn Phú Kháng (Định Công) thuê lại 9.397m2 (đất mạ của 65 hộ dân là 5.397m2, đất thầu ngân sách của hộ ông Nguyễn Văn Quyền là 2.500m2 và hộ ông Nguyễn Văn Sức là 1.500m2).

Dân sinh - Vụ trạm trộn bê tông “mọc” trên đất lúa: Chủ tịch xã xác nhận hợp đồng

Trạm trộn bê tông và cây dầu không phép được công ty Phương Thành dựng trên đất nông nghiệp tại xã Định Công.

Ông Bùi Hồng Tân, Bí thư chi bộ thôn Phú Khang và ông Cao Văn Châu, trưởng thôn Phú Khang đã thay mặt các hộ dân đứng ra cho công ty Phường Thành thuê trong đất với thời hạn 2 năm để lắp đặt trạm trộn bê tông. Hợp đồng có giá trị 172 triệu đồng và được ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Định Công ký xác nhận.

Công ty Phương Thành tiếp tục làm hợp đồng thuê của Nguyễn Văn Quyền 2.500m2 đất lúa trong thời hạn 2 năm để dựng trạm trộn bê tông, số tiền thuê là 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Sức cũng cho công ty Phương Thành thuê 1.500m2 đất trồng lúa để xây dựng trạm trộn bê tông trong thời hạn 2 năm, với giá 46 triệu đồng.

Huyện Yên Định xác định, vị trí công ty Phương Thành lắp đặt trạm trộn bê tông là đất lúa của dân, không được quy hoạch đất thương mại dịch vụ.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định yêu cầu công ty Phương Thành tháo dỡ, di dời trạm trộn bê tông, di chuyển vật liệu xây dựng và công trình phụ trợ đi nơi khác, trả lại hiện trạng ban đầu đất trồng lúa cho người dân trước ngày 30/4.

Chủ tịch huyện Yên Định yêu cầu UBND xã Định Công tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân theo quy định vì để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Được sự ủy quyền của lãnh đạo huyện, ông Nguyễn Đình Quy, cán bộ phòng TNMT huyện Yên Định cho biết, qua kiểm tra, Chủ tịch xã Định Công biết việc công ty Phương Thành dựng trạm trộn bê tông trên đất lúa của dân. Ông này cũng ký xác nhận vào một hợp đồng thuê đất.

Tương tự, trước đó, ngày 22/3, UBND huyện Yên Định có Văn bản 848/UBND-TNMT yêu cầu công ty TNHH một thành viên 17 (công ty 17) dừng hoạt động trạm trộn bê tông trong khuôn viên nhà máy gạch tuynel Định Tân.

Dân sinh - Vụ trạm trộn bê tông “mọc” trên đất lúa: Chủ tịch xã xác nhận hợp đồng (Hình 2).

Trạm trộn bê tông nhựa của công ty 17 dựng trong khuôn viên nhà máy gạch tuynel (thuộc công ty Hùng Cường) tại xã Định Tân.

Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Hùng Cường (công ty Hùng Cường) được tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất để xây dựng nhà máy gạch tuynel tại xã Định Tân.

Công ty Hùng Cường đã cho công ty 17 thuê lại một phần diện tích đất trong khuôn viên nhà máy gạch tuynel để dựng trạm trộn bê tông nhựa phục vụ việc thi công cao tốc Bắc – Nam.

Công ty 17 dựng trạm trộn bê tông nhựa chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép nên Chủ tịch UBND huyện Yên Địm yêu câu công ty Hùng Cường quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định, thanh lý hợp đồng thuê đất với công ty 17 và tạm dừng hoạt động của trạm trộn bê tông.

Trước đó, Người Đưa Tin có bài viết “Trạm trộn bê tông, cây dầu “mọc” trên đất lúa và nhà máy gạch”. Nội dung bài viết phản ánh, tại xã Định Công xuất hiện một trạm trộn bê tông và cây dầu trên đất nông nghiệp; tương tự tại khuôn viên nhà máy gạch tuynel thuộc công ty Hùng Cường tại xã Định Tân được lắp đặt một trạm trộn bê tông nhựa.

Các trạm trộn bê tông này chưa được cấp phép hoạt động, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.