Hiện nay, các trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp như Trường Đại học VHNT Quân đội đã đưa ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền vào chương trình giảng dạy và thực hành biểu diễn.
Đề tài “Nâng cao chất lượng phương pháp biểu diễn một số ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội” là một hướng đi mới, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy và đào tạo nghệ sĩ thanh nhạc trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó Đề tài cũng đóng góp tích cực vào việc bảo tồn – phát triển âm nhạc dân gian trong môi trường học thuật quân đội hiện đại. Đề tài do Thượng tá, Thạc sĩ, NSƯT Nguyễn Thị Hương Giang – Giảng viên Khoa Thanh nhạc làm Chủ nhiệm đề tài, cùng các thành viên: Trung tá, Thạc sĩ Đỗ Thị Phương Mai, Trung tá, Thạc sĩ Trịnh Văn Phương, Thiếu tá, Thạc sĩ Tăng Quỳnh Nga, Thiếu tá, Thạc sĩ Đậu Thị Huyền Trâm thực hiên.

Đề tài đã tập trung đánh giá thực trạng giảng dạy và biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền tại Khoa Thanh nhạc – Trường Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Quân đội trong những năm qua. Trên cơ sở đó, đã tổ chức thực hành biểu diễn 10 ca khúc tiêu biểu mang âm hưởng dân ca ba miền. Trên cơ sở đó, đã tiến hành, phân tích đánh giá và đề xuất nhiều giải pháp, kết luận và kiến nghị phù hợp. Trong đó, nhấn mạnh những giải pháp thiết thực tập trung cải thiện 4 nhân tố tác động đến chất lượng biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca: Cảm thu sâu sắc chất liệu âm nhạc dân ca; Rèn luyện kỹ thuật thanh nhạc bài bản; Hình thành phong cách biểu diễn chuyên nghiệp và Chuẩn bị chu đáo các điều kiện kỹ thuật hỗ trợ phù hợp.
Với hai chương nghiên cứu. Trong đó Chương 1: tập trung xây dựng hệ thống lý luận nền tảng và định hướng phương pháp biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca một cách khoa học, toàn diện. Nhóm tác giả định nghĩa rõ các khái niệm "ca khúc", "dân ca" và "ca khúc mang âm hưởng dân ca", tạo cơ sở chung cho nghiên cứu và thực hành. Đồng thời, phân tích sự đa dạng của dân ca ba miền giúp nhận diện sâu sắc bản sắc văn hóa vùng miền. Trình bày tiến trình hình thành, phát triển của ca khúc mang âm hưởng dân ca, khẳng định vai trò quan trọng của dân ca trong đời sống tinh thần dân tộc, đồng thời kêu gọi bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trình diễn, nhấn mạnh kỹ năng thanh nhạc và khả năng cảm thụ màu sắc dân ca. Việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc vào xử lý tiếng Việt được xem là cách tiếp cận sáng tạo nhằm tôn vinh vẻ đẹp ngôn ngữ trong âm nhạc.
Chương 2: tập trung tiếp cận một cách toàn diện và hệ thống vấn đề nâng cao chất lượng phương pháp biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca tại Trường Đại học VHNT Quân đội. Mở đầu là phần đánh giá thực trạng biểu diễn dân ca của HV-SV, chỉ ra những ưu điểm và tồn tại trong quá trình giảng dạy và thực hành hiện nay và đi sâu vào thực hành biểu diễn với 9 tiết mục tiêu biểu, được thể hiện qua nhiều hình thức như hát beatmnvà kết hợp vũ đạo. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng phương pháp biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền tại Trường Đại học VHNT Quân đội.
Như vậy, để nâng cao chất lượng biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền, cần tập trung cải thiện việc hiểu rõ và vận dụng đúng bản sắc văn hóa của từng vùng miền, khả năng cảm thụ âm nhạc và kỹ thuật biểu diễn, cũng như tìm kiếm những giải pháp để đảm bảo sự hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức về giá trị của âm nhạc dân tộc, sự đam mê và đầu tư thời gian, công sức vào việc nghiên cứu, luyện tập cũng là những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật đương đại, việc nâng cao chất lượng phương pháp biểu diễn ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền tại Trường Đại học VHNT Quân đội không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn là yêu cầu cấp thiết, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.