Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

20/04/2024 16:10

Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Chiều ngày 19/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên-Huế về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật đường bộ và luật trật tự, an toàn giao thông. 

Chính sách - Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế hiện có 11.033 tuyến giao thông đường bộ với tổng chiều dài 8480km. Trong đó có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với chiều dài 97km (chiếm 2%); 4 tuyến Quốc lộ qua địa bàn với tổng chiều dài 485,26km (chiếm 5%). Hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh tương đối đa dạng, có tính kết nối, liên hoàn, nhiều đầu mối giao thông quan trọng.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm tốt công tác bảo đảm TTATGT; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp giữa các cơ quan, địa phương trong bảo đảm trật tự ATGT được chú trọng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ được đẩy mạnh và đạt hiệu quả tích cực.

Chính sách - Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó (Hình 2).

Ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có một số trao đổi về những nội dung liên quan đến luật đường bộ, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề.

Cụ thể như văn bản Quy phạm pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuy mới ban hành, nhưng còn có nhiều bất cập, chưa sát với thực tế; giá tài sản vật kiến trúc, cây cối hoa màu bồi thường chưa phù hợp công chăm sóc nhất là đối với các loại cây lâu năm có thu nhập kinh tế cao.

Theo đó, giá bồi thường về đất nhất là đất ở, đất trồng rừng sản xuất, mặc dù đã có điều chỉnh hệ số giá đất hàng năm, nhưng giá đất bồi thường còn thấp hơn nhiều với giá thị trường. Từ đó dẫn đến  công tác vận động, giải thích cho người bị ảnh hưởng GPMB gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng qua nhiều thời kỳ còn lõng lẽo, hồ sơ quản lý đất đai, xây dựng qua nhiều thời kỳ chưa đầy đủ, thất lạc và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đây có nhiều sai sót, dẫn đến việc xác nhận thời điểm xây dựng, nguồn gốc sử dụng đất của xã, phường còn gặp nhiều khó khăn.

Chính sách - Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó (Hình 3).

Trong sáng ngày 19/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã khảo sát thực tế nút giao Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế).

Tham gia góp ý dự thảo luật đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có ý kiến một số nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ tại Điều 3; Chính sách phát triển giao thông đường bộ tại Điều 6 và Đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Điều 28.

Tham gia ý kiến vào Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng có những kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật, nhất là các quy định về hành vi bị nghiêm cấm, bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ, đấu giá biển số, phân hạng giấy phép lái xe, điểm giấy phép lái xe, quỷ giảm thiểu thiệt hại TNGT và các quy định khác.

Liên quan đến dự thảo năm 2023, ngày 8/8/2023, sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được chỉnh lý 9 chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới và tách, nhập các điều đảm bảo phù hợp với nội dung và phạm vi điều chỉnh. Đồng thời, nhận thấy đây là những nội dung được xã hội quan tâm; việc bổ sung, điều chỉnh các nội dung này vào dự thảo luật là hoàn toàn phù hợp thực tiễn khách quan và cơ sở khoa học, góp phần hoàn thiện dự án luật. Vì vậy, dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý đạt được sự đồng thuận giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo.  

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của tỉnh và các nội dung theo đề nghị của đoàn công tác. 

Về những bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, đây là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch quốc gia, phương tiện 63 tỉnh thành lưu thông Bắc-Nam đều qua đây, khác rất nhiều với các Cao tốc trong nội tỉnh, giữa 2 hay 3 tỉnh, do vậy cần sớm đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch- xứng tầm là trục giao thông huyết mạch quốc gia, trước mắt là 4 làn xe, có dải phân cách cứng, có làn dừng khẩn cấp và đồng bộ các thiết chế quản lý Cao tốc, như: camera giám sát tốc độ, điện chiếu sáng, sóng viễn thông...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, Trung tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá cao công tác đảm bảo trật tự an giao thông của tỉnh Thừa Thiên-Huế trong thời gian qua; ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh cho buổi làm việc với đoàn và khẳng định những ý kiến, kiến nghị của tỉnh là xác đáng và sát với thực tiễn, góp phần giúp đoàn công tác bổ sung, đóng góp vào các dự thảo luật. Đối với một số nội dung còn lại, Đoàn đề nghị các sở, ngành liên quan, tiếp tục bổ sung bằng văn bản thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để hoàn thiện các dự thảo luật.

Lê Kông