Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh

06/04/2024 12:13

Lưc lượng CSGT Công an huyện Đồng Phú đến tận trường học kiểm tra phương tiện phòng ngừa tai nạn trong lứa tuổi học sinh.

Ngày 5/4, Trung tá Hoàng Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) cho biết, những ngày qua, Công an huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã tiến hành triển khai đợt kiểm tra đột xuất các phương tiện tham gia giao thông của học sinh tại Trường THPT Đồng Phú và tuyên truyền ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông đối với học sinh trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới theo Chỉ thị số 31 ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh

CSGT tiến hành kiểm tra xe phân khối đối với học sinh.

Theo Điểm a, Điểm b khoản 1, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe có quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới: Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.

Như vậy, đối với phương tiện xe máy điện người điều khiển phương tiện phải “Đủ 16 tuổi” (bước sang 17 tuổi trở lên) mới được phép điều khiển phương tiện. Đây là các quy định đã được pháp luật quy định từ trước không phải là những quy định mới. Tuy nhiên thời gian qua vẫn còn một số thanh thiếu niên, học sinh chấp hành chưa nghiêm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh có diễn biến phức tạp. Nhiều em học sinh khi tham gia giao thông có thái độ chủ quan, không chấp hành các quy định của pháp luật như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy hàng ba, hàng bốn trên đường, điều khiển xe không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi đi qua đường giao nhau; cá biệt có trường hợp điều khiển xe chạy nhanh, lạng lách, đánh võng trên đường, điều khiển xe chạy bằng một bánh,… gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, gây mất an ninh trật tự.

Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 2).

Phụ huynh đến viết cam kết bảo lãnh cho con em mình, hứa lần sau sẽ không giao xe phân khối lớn cho con để đi học nữa.

Trong đợt này, Công an huyện Đồng Phú ngoài việc tổ chức tuyên truyền Luật giao thông cho 1.530 học sinh của Trường THPT Đồng Phú, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước còn tổ chức kiểm tra hơn 1.000 phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của học sinh được gửi ở bãi giữ xe của nhà trường và các phương tiện được gửi quanh khu vực cổng trường. Tại đây, lực lượng chức năng đã kiểm tra phương tiện giao thông, đồng thời yêu cầu các em học sinh xuất trình các loại giấy tờ, và mở các cốp xe để kiểm tra phòng ngừa trường hợp các em học sinh mang theo hung khí nóng đến trường dễ gây ra hậu quá đáng tiếc.

Em Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 11, trú tại thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, chia sẻ “Hôm nay, cảnh sát giao thông đến trường kiểm tra phương tiện, có tuyên truyền nhắc nhở học sinh về việc điều khiển xe chưa đủ độ tuổi quy định. Sau lần này, em hứa sẽ chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, khi đủ độ tuổi quy định mới được điều khiển xe để phòng ngừa tai nạn giao thông cho bản thân mình và người khác. Em cũng sẽ tuyên truyền cho các bạn phải chấp hành nghiêm Luật giao thông như các nội dung trong bản cam kết”.

Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 3).

Học sinh viết cam kết sẽ không tái phạm.

Ông Nguyễn Văn Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Phú cho biết: “Hàng năm, lực lượng CSGT Công an huyện, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền phổ biến giao dục pháp luật cho các em học sinh như: tuyên truyền an toàn giao thông, bạo lực học đường, trật tự xã hội, tuyên truyền phòng chống ma túy cho các em học sinh ở trường. Tôi thấy rất bổ ích, các buổi tuyên truyền đã trang bị cho các em kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống, cách bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. Trong đợt kiểm tra này, các lực lượng chức năng đã kiểm tra phương tiện, kết hợp với kiểm tra an ninh trật tự, góp phần cùng nhà trường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh tôi rất hoan nghênh".

"Qua đợt tuyên truyền và kiểm tra này nếu em học sinh nào vi phạm về luật an toàn giao thông thì nhà trường kiên quyết đánh vào hạnh kiểm và ý thức chấp hành của các em, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Trung tá Hoàng Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đồng Phú cho biết: “Qua kiểm tra, đa số các em học sinh đều chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp học sinh vi phạm như: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi quy định, lắp đặt thiết bị gương, còi, đèn... sai quy định. Các em đi xe đạp điện không có mũ bảo hiểm. Chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở và tiến hành cho học sinh ký cam kết chấp hành các quy định trong Luật giao thông đường bộ, dưới sự có mặt của Ban bí thư Đoàn trường và ban giám hiệu nhà trường. Với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho các em học sinh, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với công an xã tổ chức kiểm tra phương tiện giao thông, về an ninh trật tự, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm chuyên đề học sinh vi phạm Luật giao thông để phòng ngừa tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh”.

"Sau buổi tuyên truyền này, nếu các em học sinh vi phạm giao thông, Đội CSGT Công an huyện sẽ mời phụ huynh các em lên làm việc, xử phạt về lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện sử dụng và gửi thông báo về nhà trường. Khi học sinh vi phạm, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các bậc cha mẹ. Do đó, mỗi cha mẹ học sinh cần làm gương, thường xuyên nhắc nhở con em mình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ", Trung tá Hoàng Văn Thương nhấn mạnh.

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình trật tự, an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với học sinh; chỉ tính riêng trong năm 2023 đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người, để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình và xã hội cả trước mắt và lâu dài. Tình hình trên đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh lực lượng CSGT Công an huyện Đồng Phú tiến hành kiểm tra học sinh tại Trường trung học phổ thông Đồng Phú sử dụng phương tiện giao thông đường bộ:

Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 4).
Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 5).
Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 6).
Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 7).
Dân sinh - Bình Phước: CSGT Đồng Phú kiểm tra phương tiện, phòng ngừa tai nạn cho học sinh (Hình 8).