Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

16/04/2024 20:10

Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã biên giới Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân phần nào giải cơn khát giữa mùa hạn hán.

Ấm lòng tình quân dân giữa mùa hạn

Dân sinh - Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Xe bồn chở nước của Đoàn kinh tế QP778 cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Trong những ngày qua, hình ảnh xe bồn chở nước bơm trực tiếp vào dụng cụ chứa nước tại nhà cho các hộ dân thiếu nước sinh hoạt tại xã biên giới Bù Gia Mập, không còn lạ lẫm đối với người dân sinh sống tại đây. Đây là khu vực có hộ dân thiếu nước sinh hoạt nhiều nhất trong tỉnh Bình Phước, ước tính gần 600 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Đỉnh điểm từ đầu tháng 3/2024 đến nay, nhiều giếng đào, giếng khoan trên địa bàn xã lần lượt cạn khô.

Trước tình cảnh khó khăn đó, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập đã phối hợp với Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778 (Quân khu 7), Đồn Biên phòng Bù Gia Mập và Vườn quốc gia Bù Gia Mập tổ chức cấp nước miễn phí nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, ông Phạm Sỹ Hoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập cho biết, trên địa bàn xã đã hơn 6 tháng nay chưa có mưa. Trước tình trạng đó, xã đã khảo sát và thực hiện các kế hoạch chống hạn. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã ước tính gần 600 hộ thiếu nước sinh hoạt,

“Trên địa bàn xã có 2 trạm cấp nước tập trung, giờ chỉ còn hoạt động cầm chừng. Dự kiến đến giữa tháng 4/2024, trạm cấp nước Bù Rên sẽ không còn đủ nước để hoạt động. Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778, các Đồn Biên phòng trên tuyến Bù Gia Mập, các lực lượng của xã đều tham gia đi lấy nước, hỗ trợ nhân dân. Hiện nay, các sông, suối, ao, hồ ở địa phương đã cạn. Chúng tôi phải đi tìm nguồn nước ở các suối xa để cấp nước cho bà con nhân dân”, ông Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm.

Hằng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, tại xã biên giới Bù Gia Mập, những chiếc xe bồn của các lực lượng liên tục vận chuyển cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân, đặc biệt, là cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, thôn ấp đặc biệt khó khăn.

Thiếu tá Đinh Thế Cộng, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bù Gia Mập cho biết: "Tại vùng này, thường vào cuối mùa khô, người dân thiếu nước có nguyện vọng cấp nước thì đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương tiến hành thống kê, cấp phát nước. Những ngày qua, việc cấp nước sinh hoạt miễn phí đã giúp người dân không phải đi mua nước (giá khoảng 70.000đồng/m3). Cấp nước sinh hoạt miễn phí tận nhà để giúp bà con chủ động ổn định đời sống, vượt khó trong mùa hạn kéo dài". 

Niềm vui của người dân 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết, dự báo thời gian nắng nóng kéo dài, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng để cấp nước đảm bảo vệ sinh cho người dân đến khi nào có nước trở lại.

“Thời gian qua, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng dẫn đến nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền người dân cần sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý để đảm bảo ổn định trong cuộc sống. Người dân thiếu nước cần liên hệ với lực lượng hỗ trợ nước miễn phí để cung cấp kịp thời”, ông Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm.

Người dân trong vùng hạn xã Bù Gia Mập được cấp nước miễn phí đến tận nhà, đã vô cùng vui mừng trước sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng địa phương, quân đội... Việc cấp nước miễn phí giúp người dân tạm thời giải quyết nhu cầu sinh hoạt, ổn định đời sống trong mùa nắng hạn kéo dài.

Dân sinh - Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình (Hình 2).
Dân sinh - Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình (Hình 3).
Dân sinh - Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình (Hình 4).

Nước được đưa về từng hộ dân trên địa bàn xã

Anh Điểu Hoàng, ở thôn Bù Nga vui mừng khi gia đình không còn phải lo thiếu nước như những tuần trước.

“Mấy tháng nay trời khô hạn đã khiến giếng nhà tôi cạn khô. Hộ gia đình bên cạnh nhà tôi cũng hết nước, chúng tôi phải đi kiếm nước suối về dùng. Tuy nhiên, đến tháng 4, nước suối cũng cạn dần, không còn để sử dụng. Trong những ngày qua, nhờ xe bồn đưa nước miễn phí tận nhà nên chúng tôi đã bớt lo lắng”, anh Hoàng chia sẻ.

Còn bà Thị Rí, ở thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập cho biết: "Nhiều tháng qua không có giọt mưa nào nên giếng nước nhà tôi khô cạn. Được chính quyền địa phương, quân đội cùng các lực lượng khác cấp nước miễn phí, chúng tôi rất vui mừng".

Theo bà Thị Rí, nếu không được cấp nước, người dân nơi đây sẽ rất khó khăn trong sinh hoạt. Vì, nhiều hộ dân tộc thiểu số kinh tế còn khó khăn, việc mua nước với giá cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống.

Không chỉ giếng đào bị khô cạn, các giếng khoan dù sâu từ vài chục đến hơn 100m cũng bị rút nước sâu, thậm chí còn rất ít nước. Điển hình như gia đình anh Điểu Khên, có giếng khoan sâu 100m cũng vừa cạn nước. Từ đầu tháng 4, gia đình anh chỉ nhờ vào nước cấp miễn phí từ xe bồn để sinh hoạt cầm cự trong mùa khô hạn.

Chỉ một số hộ có giếng khoan còn nước để sử dụng. Người dân các hộ này cũng thể hiện tinh thần chia sẻ nước cho các hộ xung quanh để đảm bảo sinh hoạt.

Xã Bù Gia Mập là địa bàn vùng sâu, xa, vùng biên giới của huyện Bù Gia Mập, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 73%. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Những giọt nước nghĩa tình miễn phí trong thời gian vừa qua đã và đang giúp họ vượt qua khó khăn giữa mùa hạn hán kéo dài.  

Việc chủ động cung cấp nước miễn phí cho người dân thiếu nước sinh hoạt không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với nhân dân, mà còn là tình người trong lúc gian khó, giúp người dân, đặc biệt người nghèo vượt qua khó khăn trong mùa khô hạn.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN.