Binh sỹ không quân Mỹ tự thiêu phản đối cuộc chiến của Israel

27/02/2024 12:07

Chiều 25/2, một binh sỹ của lực lượng không quân Mỹ đã tự thiêu bên ngoài Đại sứ quán Israel ở thủ đô Washington để phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Sĩ quan Lee Lepe, phát ngôn viên của Sở Cảnh sát Đô thị, đã xác nhận quân nhân này đã qua đời.

 
Lầu Năm Góc nhận định vụ việc này là một “sự việc đáng buồn” và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang tiếp tục theo dõi vụ việc này.
 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder, trước phóng viên đã cho biết ông chưa nhận được báo cáo nào về các hành động biểu tình phản đối chiến tranh nào khác từ các quân nhân.
 
Lực lượng cứu hỏa và Dịch vụ Y tế Khẩn cấp DC cho biết quân nhân Không quân Mỹ trên đã được nhập viện trong tình trạng nguy kịch vào ngày Chủ Nhật sau khi các nhân viên của Sở Mật vụ Mỹ dập tắt lửa.
 
Quân nhân này đã mặc quân phục và công chiếu trực tiếp vụ việc này trên internet.
 
Theo một video được Reuters thu thập, quân nhân này đã phát biểu “Tôi sẽ không tiếp tục đồng lõa cho hành động diệt chủng này nữa”, trước khi đổ chất lỏng lên người mình và châm lửa, hét lớn “Trả tự do cho Palestine”.
 
Vụ việc này là diễn biến gần đây nhất trong những cuộc biểu tình ủng hộ Palestine hay ủng hộ Israel tại Mỹ cho tới nay, theo sau vụ việc Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến 1,200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt giữ làm con tin.
 
Lực lượng Israel sau đó đã thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào tổ chức Hồi giáo điều hành Gaza, san bằng phần lớn khu nội phận này, và khiến gần 30,000 thiệt mạng, theo thông tin từ các quan chức y tế Palestine.
 
Các đại sứ quán của Israel đã phải đối phó với hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh. Trong tháng 12 vừa rồi, một người phụ nữ biểu tình phản đối chiến tranh cũng đã tự thiêu bên ngoài Lãnh Sự Quán Israel tại Atlanta.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)