Cần khắc phục một số thói quen xấu khi tham gia giao thông

15/04/2024 16:11

Để đảm bảo an toàn giao thông, tất cả các tài xế nên xây dựng những thói quen tốt khi lái xe và tuân thủ luật giao thông. Dù là lái ô tô, xe máy, xe đạp hay các phương tiện khác cũng nên tìm hiểu và chấp hành nghiêm túc, cần khắc phục một số thói quen xấu khi tham gia giao thông

Một số thói quen xấu của người tham gia giao thông có thể kể tới: Sử dụng tai nghe, quên bật tín hiệu, sử dụng đèn pha không thích hợp, giữ khoảng cách không an toàn với phương tiện phía trước, không kiểm soát tốt cảm xúc khi lái xe, không thắt dây an toàn, lái xe quá nhanh hoặc quá chậm, có uống rượu bia rồi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ... 
Chúng ta cùng điểm qua vài thói quen xấu mà có thể mỗi người trong số chúng ta từng mắc phải.
Vừa lái xe vừa đeo tai nghe.
Việc vừa lái xe vừa đeo tai nghe có thể gây ra nhiều tác hại và nguy cơ tai nạn giao thông. Việc đeo tai nghe không chỉ gây mất tập trung mà có thể có nguy cơ gây viêm nhiễm tai nếu nút tai nghe không được vệ sinh sạch sẽ. Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây ảnh hưởng xấu đến đôi tai. Điều này có thể dẫn đến việc giảm thính lực và khả năng nghe âm thanh bên ngoài kém hơn.
Lái xe vượt đèn đỏ.
Việc vượt đèn đỏ khi lái xe là một hành vi vi phạm luật giao thông và có thể gây ra nhiều tác hại. Mặc dù nhiều người vượt đèn đỏ thật ra họ có quan sát tín hiệu đèn, nhưng vì thấy không có ai di chuyển nên họ ''tranh thủ'' vượt để di chuyển cho nhanh. Nhiều lần như vậy nên đã hình thành thói quen xấu chuyên vượt đèn đỏ, thật đáng chê.

oig1-3-1713088773.jpeg

Bing minh họa.


Dưới đây là một số tác hại chính của việc vượt đèn đỏ:
Thứ nhất: Tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Khi vượt đèn đỏ, người lái xe có thể gây ra va chạm với các phương tiện đi ngang hoặc đang chạy theo hướng khác, gây tai nạn cho người đi bộ hoặc xe đạp đang qua đường, hoặc gây tắc nghẽn giao thông.
Thứ hai: Đe dọa tính mạng và an toàn. Việc vượt đèn đỏ không chỉ gây nguy hiểm cho người lái xe mà còn đe dọa đến tính mạng và an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Thứ ba: Gây phân tâm và mất tập trung. Khi quyết định vượt đèn đỏ, người lái xe có thể bị phân tâm và mất tập trung, điều này có thể gây ra nguy cơ tai nạn giao thông.
Thứ tư: Phạt tiền và tước quyền sử dụng bằng lái xe: Tại Việt Nam, người vượt đèn đỏ khi đang lái xe có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chúng ta nên tuân thủ luật giao thông và không vượt đèn đỏ.
Vừa lái xe vừa nghe điện thoại. 
Việc vừa lái xe vừa nghe điện thoại có thể gây ra nhiều tác hại và nguy cơ tai nạn giao thông,

oig4-7-1713088783.jpeg

Bing minh họa.


Thứ nhất: Gây mất tập trung: Khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại di động, người lái xe có thể bị mất tập trung. Các nhà khoa học đã kiểm tra sóng não hoạt động trong khi nghe điện thoại di động cũng cho thấy hoạt động của khu vực não kiểm soát các hoạt động khác bị giảm đi.
Thứ hai: Nguy cơ tai nạn cao. Việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ làm người lái xe mất tập trung, tay lái không vững, khó giữ được khoảng cách an toàn với các phương tiện đi phía trước hoặc khi xảy ra tình huống đột xuất sẽ không thể phản ứng nhanh như bình thường dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông cao.
Thứ ba: Phạt tiền và tước quyền sử dụng bằng lái xe. Tại Việt Nam, người nghe điện thoại khi đang lái xe máy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chúng ta nên tránh sử dụng điện thoại khi lái xe. Nếu có cuộc gọi hoặc tin nhắn khẩn cấp, bạn có thể bật đèn báo hiệu và đưa xe vào sát lề đường để sử dụng điện thoại.