Củng cố năng lực tự cường của ASEAN

12/07/2023 08:01

ASEAN cần đặt việc hợp tác kinh tế, thương mại ở nhiệm vụ trung tâm, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng để tái cấu trúc nền kinh tế

Chiều 11-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) và các hội nghị liên quan tại thủ đô Jakarta - Indonesia. Trọng tâm của hội nghị là thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, quan hệ đối ngoại và cấu trúc khu vực.

Tâm điểm của tăng trưởng

Chúc mừng Indonesia với những kết quả đã đạt được, đặc biệt là thành công ấn tượng của Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa qua tại Labuan Bajo, các nước tái khẳng định ủng hộ nỗ lực triển khai các ưu tiên mà Chủ tịch Indonesia hướng tới "Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng".

Để hiện thực hóa kỳ vọng trên, các bộ trưởng nhất trí củng cố hơn nữa khả năng tự cường và thích ứng linh hoạt của ASEAN. Đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN cần được khẳng định mạnh mẽ hơn nữa. 

ASEAN cần đi đầu trong việc định hình một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ. Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực như ổn định tài chính, tự cường chuỗi cung ứng, y tế chuyển đổi số, an ninh năng lượng, an ninh lương thực… tiếp tục được thúc đẩy.

Hội nghị nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khuyến khích các đối tác hợp tác cụ thể, thực chất với ASEAN trên các lĩnh vực ưu tiên về kết nối, hợp tác hàng hải, phát triển bền vững và kinh tế, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, góp phần vào hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Củng cố năng lực tự cường của ASEAN - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự phiên họp toàn thể Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chia sẻ nhận định chung về một thế giới ngày càng phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trước tác động của đại dịch COVID-19 vẫn hiện hữu, ASEAN cần đặt hợp tác kinh tế, thương mại ở nhiệm vụ trung tâm, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng để tái cấu trúc nền kinh tế. 

Ông hoan nghênh sáng kiến của Chủ tịch ASEAN 2023 tổ chức Diễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với trọng tâm về cơ sở hạ tầng, phát triển bền vững và kinh tế sáng tạo.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị ASEAN dành thêm quan tâm cho các lĩnh vực tiềm năng khác như: kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, thích ứng biến đổi khí hậu...

Duy trì cách tiếp cận cân bằng

Khẳng định hòa bình, an ninh, ổn định là điều kiện tiên quyết cho thịnh vượng, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cao truyền thống đối thoại và hợp tác của ASEAN, tăng cường tin cậy, vượt qua khác biệt và xây dựng sự đồng thuận.

Đề nghị các nước ASEAN và Trung Quốc "nói đi đôi với làm" về Biển Đông

 Trong quan hệ với đối tác, ASEAN cần duy trì cách tiếp cận cân bằng, cùng đối tác tham vấn trên các vấn đề cùng quan tâm, bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, quy trình và thủ tục của ASEAN. Bộ trưởng tái khẳng định và đề nghị các đối tác tôn trọng lập trường nguyên tắc của ASEAN về biển Đông.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và phiên đối thoại với Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) - những hoạt động đầu tiên của các bộ trưởng trong khuôn khổ AMM-56.

Các bộ trưởng khẳng định lại ý chí chính trị của các nước tham gia hiệp ước duy trì mục tiêu của SEANWFZ, tham vấn, đối thoại vì một Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân; thông qua tài liệu khái niệm về các sáng kiến hợp tác chung giữa ASEAN và Cơ quan Ngăn cấm vũ khí hạt nhân tại Mỹ Latin, Caribbean (OPANAL).

Đối thoại với AICHR, các bộ trưởng ngoại giao nhấn mạnh thúc đẩy và bảo đảm quyền con người là nội dung và mục tiêu xuyên suốt của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. AICHR, với vai trò và nhiệm vụ được giao, cần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường tham vấn và đối thoại liên ngành để xây dựng giải pháp thấu đáo, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người dân, phù hợp với mối quan tâm chung của khu vực. Với 15 hoạt động trong năm qua, Ủy ban AICHR đã thúc đẩy hợp tác về quyền con người đạt kết quả cụ thể trên nhiều lĩnh vực. 

Bạn đang đọc bài viết "Củng cố năng lực tự cường của ASEAN" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN.