Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

02/05/2024 16:13

Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đêm 1/5, hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra ở thành phố Odessa. Quân đội Ukraine đã báo cáo về ba cuộc tấn công của tên lửa Iskander-M Nga. Một trong những cuộc tấn công được cho là nhằm vào cơ sở hạ tầng đường sắt địa phương. Vụ nổ thứ cấp sau đó xác nhận một cơ sở quân sự hoặc một số kho vũ khí ở gần nhà ga đã bị phá hủy.

Một số nguồn tin địa phương cũng đưa tin về việc hỏa lực Nga đã phá hủy bệ phóng tên lửa chống hạm Neptune đặt trong khu vực.

Mục tiêu chính của cuộc tấn công đêm 1/5 ở Odessa có lẽ là trụ sở của Bộ chỉ huy Lực lượng miền Nam Ukraine. Theo các báo cáo chưa được xác nhận, cuộc tấn công đã “cản trở” cuộc họp giữa các sĩ quan cấp cao Ukraine với các giảng viên quân sự NATO được tổ chức dưới tầng hầm của trụ sở.

Trong những giờ tới, thông tin chi tiết hơn về thiệt hại của đợt tấn công này có thể sẽ được tiết lộ.

Thế giới - Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Hệ thống tên lửa Iskander-M của Nga. (Ảnh:Anton Novoderezhkin/TASS)

Trong bối cảnh Nga liên tục triển khai các cuộc tấn công chính xác nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục nỗ lực tiếp cận một số cơ sở hạ tầng nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đêm 30/4, lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn 6 máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực biên giới. Một trong những chiếc máy bay không người lái cảm tử của Ukraine đã tới được khu vực Ryazan. Hậu quả của vụ tấn công là gây ra một vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu địa phương.

Những nỗ lực của Ukraine nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng hậu phương của Nga vẫn chưa có bất kỳ tác động nào đến tình hình ở mặt trận. Mặt khác, những cuộc tấn công chính xác của quân đội Nga nhằm vào các vị trí quân sự của Ukraine ở hậu phương và làm suy yếu khả năng phòng thủ của họ đã khiến Lực lượng Vũ trang Ukraine gặp nhiều khó khăn. Và cũng nhờ các hoạt động hiệu quả ở khu vực hậu phương Ukraine mà quân đội Nga có những lợi thế trên chiến trường và tiếp tục đà tiến.

Ở phía tây bắc Avdeevka, quân đội Nga đang nhanh chóng mở rộng vùng kiểm soát xung quanh Ocheretino, liên tiếp hết khu định cư này đến khu định cư khác. Tại “vạc lửa” ở gần Berdychi, các đơn vị Ukraine phải liên tiếp chịu những đòn tấn công dữ dội của Nga. Trong khi đó ở phía bắc, lực lượng Ukraine rút lui về Arkhangelskoe, nơi gần như bị bao vây từ ba hướng.

Thế giới - Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine (Hình 2).

Ở tiền tuyến, giao tranh dữ dội diễn ra ở nhiều mặt trận. Nga vẫn giữ được đà tiến ở nhiều hướng. (Ảnh: AVP)

Theo hướng Artyomovsk, các bên tham chiến đang chuẩn bị cho trận chiến giành khu vực chiến lược quan trọng Chasov Yar. Tại quận Keramik nằm ở phía đông, các cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Nga và Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Sau nhiều ngày giao tranh, cuối cùng quân đội Nga đã tới được kênh Seversky Donets-Donbass, một thành trì quan trọng của Ukraine. Việc kiểm soát được con kênh quan trọng này sẽ mở đường cho cuộc tấn công vào Chasov Yar từ một hướng mới.

Ở mặt trận phía nam Zaporozhye, quân đội Nga cũng đạt được những chiến thắng mới. Sau những trận chiến dữ dội và kéo dài nhằm giành lấy Rabotino, lá cờ Nga đã được kéo lên ở vùng ngoại ô phía bắc của ngôi làng. Việc kiểm soát khu định cư vẫn chưa được đảm bảo, nhưng để mất Rabotino đã cho sự thất bại nặng nề của Ukraine khi mùa hè 2023 họ mất nhiều binh sĩ và khí tài để giành kiểm soát ngôi làng này.

Thế giới - Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine (Hình 3).

Nga không kích một vị trí quân sự của Ukraine.

HÒA AN (Theo SF, AVP)