Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

23/04/2024 20:10

Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Phát triển hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế địa phương

Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) có chiều dài 21,36km, tổng mức đầu tư 684,431 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Dự án đã hoàn thành 92% khối lượng, phần lớn tuyến đường đã hoàn thành.

Dự án do Ban QLDA công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 2 gói thầu. Thời gian thi công theo hợp đồng là 38 tháng. Tuyến đường sẽ đi qua 3 huyện với 7 xã.

Khi đường hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung và 3 huyện Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ nói riêng. Tuyến đường cũng sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho trục đường Quốc lộ 15 nối Đô Lương - Tân Kỳ.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An (Hình 2).

 Tuyến đường xuyên qua những xã còn khó khăn, giúp địa phương có cơ hội phát triển.

Tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tuyến đường kéo dài hơn 5km. Mặc dù xã có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế, tuy nhiên do hệ thống giao thông chưa thuận lợi, nên Thịnh Thành vẫn là một trong những địa phương khó khăn nhất huyện Yên Thành.

Ông Nguyễn Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Thành cho rằng, khi đường N5 hoàn thành sẽ là điều kiện thuận lợi nhất để địa phương phát triển kinh tế ổn định, bền vững hơn, trong đó tập trung trồng rừng nguyên liệu và chăn nuôi. Hiện nay, một số hộ dân đã manh nha trong việc kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là tăng cường trồng rừng nguyên liệu.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An (Hình 3).

 Sau khi hoàn thành, tuyến đường cũng sẽ rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Quốc lộ 1.

Theo cán bộ Ban QLDA công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An, tuyến đường được thiết kế rộng tới 12 mét, thảm bê tông nhựa 2 lớp, khả năng chịu tải xe lên đến 10 tấn/trục, đủ đáp ứng cho các loại xe tải trọng lớn lưu thông. Chắc chắn khi hoàn thành, tuyến đường cũng sẽ rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Quốc lộ 1, cũng như kết nối mạng lưới giao thương với các cụm công nghiệp, cảng biển ở phía đông nam của tỉnh.

Rút ngắn thi công dự án từ 38 tháng xuống còn 18 tháng

Đến thời điểm hiện nay, phần lớn dự án đã cơ bản hoàn thành, xe ô tô đi lại thuận lợi. Chỉ còn khoảng hơn 3 km tiếp giáp giữa xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương với xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ mặc dù đã thông đường, nhưng chưa đổ nhựa, nhà thầu vẫn đang khẩn trương thi công san ủi đất tại các điểm xung yếu.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An (Hình 4).

 Hiện, vẫn còn 3km trong dự án chưa thể đổ nhựa.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An (Hình 5).

 Đoạn nút giao đường Hồ Chí Minh sẽ là điểm cuối của dự án.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi các nhà thầu trên tuyến đang huy động tối đa nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo hợp đồng, dự án thi công trong 38 tháng, nhưng Sở đề ra kế hoạch là thi công 18 tháng. Tuy nhiên, các nhà thầu đang quyết tâm rút ngắn thời gian hơn nữa, phấn đấu thi công khoảng 14-16 tháng.

“Đoạn 200m qua đồi đá xã Kỳ Tân có cao độ lên đến hơn 40m, thì đến nay đã đào hạ chỉ còn khoảng 3m nữa. Còn đoạn gần nút giao với đường Hồ Chí Minh cũng đã rải base”, một kỹ sư của Ban QLDA Công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An nói.

Sự kiện - Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An (Hình 6).

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đã trực tiếp có mặt tại dự án để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi công.

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý và đoàn công tác đã đi dọc toàn tuyến kiểm tra tiến độ dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ).

Theo báo cáo, hiện nay, tuyến đường này đã thông tuyến, giá trị xây lắp thực hiện đạt 92% theo hợp đồng. Lũy kế giải ngân đến nay là 598 tỷ đồng, đạt 88%. Thời gian tới, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục thảm bê tông nhựa, nút giao Quốc lộ 48E, nút giao đường Hồ Chí Minh và hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu điều khiển giao thông trước ngày 31/5; để hoàn thiện bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2024.

Ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết, ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán xong, hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện rà soát lại thì vướng mắc mặt bằng tại các hộ dân. Trước tình hình đó, huyện tiến hành lập hồ sơ, xây dựng giá đền bù áp dụng vào mọi cơ chế, chính sách của Nhà nước về giải phóng mặt bằng với mức cao nhất.

“Cuối tháng 3 vừa qua, các hộ dân đã đồng thuận phương án đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án. Hiện, đơn vị thi công đang nhanh chóng tiến hành thực hiện để hoàn thành kế hoạch của UBND tỉnh đã giao”, đại diện UBND huyện Tân Kỳ cho biết.