Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn với dịch vụ hàng không

15/05/2023 20:30

Các ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng các quy định về thẩm định giá, quy định về tiêu chuẩn của thẩm định viên, quyền hạn trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 15/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội tổ chức phiên họp để cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Giá (sửa đổi). 

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Vũ Thị Lưu Mai dự án Luật Giá (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 4 và sẽ được trình ra Kỳ họp thứ 5 tới. Đến nay, dự thảo báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án Luật Giá (sửa đổi) được chuẩn bị kỹ lưỡng với dung lượng đồ sộ hơn 90 trang.

Thảo luận tại phiên họp các đại biểu đều đánh giá cao và bày tỏ cơ bản tán thành với các nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi).

Chính sách - Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn với dịch vụ hàng không

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Vũ Thị Lưu Mai điều hành phiên họp (Ảnh: Quochoi.vn).

Các đại biểu cơ bản nhất trí với việc tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội đề nghị giữ như quy định của Luật hiện hành, theo đó cần quy định rõ mặt hàng bình ổn giá trong Luật, trường hợp cần điều chỉnh, giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, các đại biểu cho rằng bên cạnh việc tiếp tục duy trì quy định về Quỹ này trong Luật song cũng cần hoàn thiện cơ chế quản lý Quỹ, quy định nguyên tắc, điều kiện thành lập Quỹ, nguồn hình thành Quỹ, thời gian hạn hoạt động của Quỹ và giao cho Chính phủ quyết định, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước và Nhân dân.

Về thời gian hiệu lực của Luật, tại dự thảo luật đã trình Quốc hội cho ý kiến đề xuất thời hạn hiệu lực là từ 1/1/2024.

Tuy nhiên, theo cơ quan soạn thảo, công tác quản lý giá liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương, tác động đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau trên phạm vi cả nước.

Các quy định tại Luật Giá (sửa đổi) thay đổi nhiều về cơ chế triển khai, tổ chức thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương, nhất là đối với các vấn đề liên quan đến định giá của Nhà nước, các hàng hóa, dịch vụ đưa vào, đưa ra khỏi Danh mục phải thay đổi về cơ chế quản lý.

Mặt khác, công tác thẩm định giá của Nhà nước với các thay đổi về cơ chế triển khai cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng về các điều kiện chuyên môn của các cấp thực hiện.

Do đó, để đảm bảo tính khả thi trong khâu triển khai Luật, tăng cường tính đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính xin báo cáo cho quy định thời điểm có hiệu lực thi hành của Luật sửa đổi từ ngày 01/7/2024.

Cho ý kiến về vấn đề này, các đại biểu đề nghị cần có cân nhắc kỹ lưỡng và có thuyết minh rõ ràng, thuyết phục về việc lùi thời điểm của hiệu lực của luật.

Chính sách - Đề nghị giữ quy định giá trần, không áp giá sàn với dịch vụ hàng không (Hình 2).

Quang cảnh phiên họp (Ảnh: Quochoi.vn).

Về giá dịch vụ hàng không, nhiều ý kiến đề nghị giữ quy định về giá trần và không quy định giá sàn đối với dịch vụ hàng không. Đồng thời, đề nghị rà soát kỹ lưỡng các quy định về thẩm định giá, quy định về tiêu chuẩn của thẩm định viên, quyền hạn trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Bà Vũ Thị Lưu Mai cho biết thêm, liên quan đến quy định giá dịch vụ hàng không, hiện nay còn có ý kiến khác nhau về việc quy định giá trần và giá sàn của dịch vụ hàng không.

Bà Mai cho biết, trên cơ sở các ý kiến tại phiên họp sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án bảo đảm khách quan, khả thi, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ cho người tiêu dùng, đồng thời hài hòa lợi ích các bên để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về nội dung này.

10 mặt hàng được nhất trí quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá: 

Tại phiên họp, các đại biểu cũng cơ bản nhất trí với việc quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá được quy định cụ thể trong luật gồm 10 mặt hàng (xăng dầu thành phẩm; khí dầu mỏ hóa lỏng LPG; sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sữa dành cho người cao tuổi; thóc tẻ, gạo tẻ; thịt lợn; phân đạm, phân DAP, phân NPK; thức ăn chăn nuôi; vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của pháp luật; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho người thuộc danh mục thuốc chữa bệnh thiết yếu sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh). Đồng thời, đề nghị cần có thêm quy định mở để tạo điều kiện cho các địa phương có sự chủ động trong việc tổ chức thực hiện.