Đồng Nai: Người dân hoang mang vì chìa khóa thông minh bỗng... "vô dụng"

07/04/2024 00:11

Tại Đồng Nai đã xảy ra hiện tượng tất cả xe máy, ô tô sử dụng smartkey (chìa khoá thông minh) đều bị vô hiệu, không mở được khóa và không đề được xe.

Ngày 6/4, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Đồng Nai phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện - Khu vực II đã thực hiện đo đạc, kiểm tra để xác định nguồn phát xạ gây can nhiễu hệ thống smartkey (chìa khóa thông minh) tại một số khu vực trên đường Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trước đó, người dân vô cùng hoang mang khi tại một số khu vực trên đường Vũ Hồng Phô bất ngờ xảy ra hiện tượng tất cả xe máy, ô tô sử dụng smartkey đều bị vô hiệu, không mở được khóa và không đề được xe.

Nhận được phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra. Qua đo đạc, kiểm tra của cơ quan chức năng phát hiện có một số thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến điện điều khiển đóng mở cửa tự động do bị lỗi nên đã gây ra can nhiễu sang các thiết bị chìa khóa thông minh.

Dân sinh - Đồng Nai: Người dân hoang mang vì chìa khóa thông minh bỗng... 'vô dụng'

Đến chiều 6/4, tình trạng nhiễu sóng các thiết bị smartkey tại một số khu vực trên đường Võ Hồng Phô đã được khắc phục. Ảnh: Sở Thông tin và truyền thông cung cấp

Nhận được thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ triển khai tiếp cận ngay các điểm có dấu hiệu nghi nhiễu sóng, sử dụng phương tiện kỹ thuật chuyên dụng kiểm tra để phát hiện xử lý các nguồn phát xạ vô tuyến điện có thể gây nhiễu.

Sau thời gian kiểm tra, lực lượng nghiệp vụ đã phát hiện thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến điện đóng mở cửa tự động của một cơ sở phát liên tục trên tần số trung tâm 433,845 MHZ. Tín hiệu này gây nhiễu trên băng tần dành cho thiết bị khóa thông minh.

Đại diện Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Đồng Nai cho biết, đến chiều 6/4, cơ quan chức năng đã khắc phục nguồn nhiễu gây lỗi smartkey xong, các thiết bị smartkey ở xung quanh khu vực đã hoạt động trở lại bình thường.

Phía đơn vị có thiết bị phát sóng vô tuyến điện gây can nhiễu đã bàn giao thiết bị này cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Dân sinh - Đồng Nai: Người dân hoang mang vì chìa khóa thông minh bỗng... 'vô dụng' (Hình 2).

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các nguồn phát xạ vô tuyến điện gây nhiễu. Ảnh: Sở Thông tin và truyền thông cung cấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân nên mua và sử dụng các thiết bị phát sóng vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận chất lượng (có dấu hợp quy trên thiết bị hoặc trên vỏ hộp), đồng thời thực hiện đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện (với những thiết bị không được miễn cấp phép).

Trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường, nghi do bị nhiễu tần số, người dân có thể thông tin đến đường dây nóng của Cục tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và truyền thông), hoặc Trung tâm Tần số vô tuyến điện - Khu vực 2, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Đồng Nai để cung cấp thông tin và nhận được hướng dẫn cụ thể.

Cục Tần số vô tuyến điện đã thiết lập số hotline 0862.929.292 để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về hiện tượng nhiễu sóng của smartkey và các trường hợp khác bị hiện tượng can nhiễu vô tuyến, để xử lý theo quy định.