Hà Nội: Đang quét ngõ, cụ bà bị chó hàng xóm tấn công phải khâu 70 mũi

11/04/2024 16:08

Đang quét ngõ, cụ bà 68 tuổi ở Hà Nội bất ngờ bị con chó nhà hàng xóm lao vào tấn công phải khâu gần 70 mũi trên mặt, tay và chân.

Ngày 11/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin vừa tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân bị chó tấn công gây thương tích nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Bệnh viện, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống đã tiếp nhận bệnh nhân nữ, 68 tuổi (Đông Anh, Hà Nội) bị chó nhà hàng xóm tấn công.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khi bà cụ đang quét ngõ thì bất ngờ con chó nhà hàng xóm nặng khoảng hơn 20kg lao ra tấn công. Con chó vô cùng hung dữ, liên tục cắn vào vùng mặt và tay, chân của bà. Vùng mặt của bà cụ đã bị thương rất nặng.

Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình đã đưa bà đến cơ sở y tế gần nhà sơ cứu. Sau đó bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Thần kinh - Cột sống (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương).

Bác sĩ Vũ Giang An, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Thần kinh - Cột sống (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho hay, bệnh nhân nữ được chuyển tới trong tình trạng bị chó cắn vào vùng mặt. Vì vết thương rất lớn nên các bác sĩ đã phải khâu gần 70 mũi.

Hiện tại, sau phẫu thuật bệnh nhân đã ổn định, được hướng dẫn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Trước đó, cháu bé tên N.T.Q.N. (5 tuổi) ở Lệ Thủy, Quảng Bình cũng đã bị chó nhà hàng xóm tấn công. Cụ thể, trong lúc nô đùa với chó con, N. bị chó mẹ lao vào cắn để lại nhiều vết thương nghiêm trọng trên cơ thể, riêng vùng mặt có nhiều vết thương sâu.

Người nhà đã rửa vết thương bằng dung dịch sát khuẩn, băng vết thương, cầm máu và đưa trẻ vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Tại bệnh viện, Q.N. được xử lý, khâu vết thương gần 50 mũi và tiêm phòng huyết thanh uốn ván. Tiếp đó, trẻ được đưa vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh tiêm huyết thanh kháng dại, vắc xin phòng dại.

Theo một bác sĩ ở CDC, trường hợp các vết thương do chó cắn ở vùng mặt khá phức tạp; đây là vùng nguy hiểm gần thần kinh trung ương, virus dễ xâm nhập vào não gây viêm não tủy cấp tính.

Bởi vậy, khi bị chó cắn, người nhà nên xử lý vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước chảy/dùng dung dịch sát khuẩn, đưa ngay người bệnh vào cơ sở y tế xử lý vết thương để được tư vấn tiêm ngay huyết thanh kháng dại, vắc xin dại.

Bác sĩ khuyến cáo thêm, mùa hè nắng nóng là thời điểm nhiều bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát, đặc biệt là bệnh dại. Vì thế, người dân không nên chủ quan, những hộ gia đình có nuôi chó nên cho chó được tiêm phòng đầy đủ. Nếu cho chó đi ra ngoài, người dân nên đeo rọ mõm để hạn chế nguy cơ cho cộng đồng.

Quỳnh Chi (t/h)