Hải Phòng: Người dân “ngóng” triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ô tô

16/04/2024 00:10

Điều mà người dân Hải Phòng, nhất là chủ xe ô tô, quan tâm hàng đầu hiện nay là bao giờ triển khai quy hoạch bãi đỗ xe trong khi Thành phố siết chặt việc dừng đỗ.

Trưa 15/4, nửa tháng sau khi Tp.Hải Phòng thực hiện việc xử phạt nghiêm ô tô dừng đỗ trái phép tại lòng đường, vỉa hè, chúng tôi dạo một vòng chung quanh các tuyến phố trung tâm trên địa bàn 4 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An.

Trước đây vào thời điểm này, xe ô tô đỗ kín hai bên nhiều tuyến phố, nhất là khu vực đông quán ăn, nhà hàng, quán cà phê. Nay đường thông, hè thoáng nên ít xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, tại những đoạn phố được phép đỗ xe ô tô theo Thông báo số 532/TB-SGTVT của Sở Giao thông - Vận tải Hải Phòng, ô tô xếp hàng san sát. Vì thiếu chỗ đỗ, nên các chủ phương tiện thường tranh thủ lúc vắng xe vào thời điểm sáng sớm, đưa xe ô tô đến “xí chỗ”.

Những ngày này, chuyện chủ xe cho ô tô “cố thủ” tại điểm đỗ cả ngày hoặc một vài ngày không phải quá hiếm, nhất là bãi đỗ xe miễn phí duy nhất ở Hải Phòng nằm ở khu vực trại tạm giam Trần Phú (cũ) trên địa bàn phường Cát Dài, quận Lê Chân.

Dân sinh - Hải Phòng: Người dân “ngóng” triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ô tô

Tuyến phố Lạch Tray trên địa bàn quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, sau khi Thành phố siết chặt việc dừng đỗ (Ảnh: Thái Phan).

Khi Tp.Hải Phòng siết chặt quy định về dừng đỗ xe ô tô tại 100 tuyến phố trên địa bàn 4 quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An từ 1/4/2024, không chỉ các chủ phương tiện đau đầu vì thiếu điểm đỗ, mà chủ các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… cũng rất lo lắng về tình trạng vắng khách.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một chủ quán cà phê trên phố Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, cho biết, từ 1/4 đến nay, lượng khách của quán giảm tới 1/3 vì không có chỗ đỗ xe ô tô.

“Nếu tình trạng này kéo dài, không chỉ tôi, mà nhiều chủ quán buộc phải tính tới việc đóng cửa quán. Thời gian qua, một số khách hàng thân thiết có nhắn tin muốn qua nhưng ngại giá cà phê sẽ bị “cộng thêm” tiền phạt 1.000.000 đồng do đỗ xe ô tô không đúng quy định”, người này chia sẻ.

Nói về vấn đề này, anh M.Q.V., ở phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, bày tỏ: “Hiện 3 quận trung tâm  (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân - PV), điểm đỗ xe mới đáp ứng 3 - 4% nhu cầu của người dân. Theo tôi, Thành phố siết chặt việc đỗ xe là đúng, nhưng có phần vội vàng. Đáng ra, nên thực hiện sau khi cơ bản giải quyết xong điểm đỗ.

Theo Văn bản số 578/UBND-GT, từ ngày 1/4/2025, Tp.Hải Phòng sẽ cấm đỗ xe tại tất cả các tuyến đường giao thông. Khi ấy, nếu không đáp ứng nhu cầu đỗ xe, chủ phương tiện cũng như chủ hàng các quán sẽ càng khốn khổ hơn nữa”.

Dân sinh - Hải Phòng: Người dân “ngóng” triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ô tô (Hình 2).

Một phần tuyến phố Đinh Tiên Hoàng ở quận Hồng Bàng, Tp.Hải Phòng, ô tô được dừng đỗ theo Thông báo số 532/TB-SGTVT của Sở Giao thông - Vận tải Thành phố (Ảnh: Thái Phan).

Trong khi loay hoay tìm, thậm chí “tranh giành” để có điểm đỗ xe ô tô tại các tuyến phố trung tâm, người dân Hải Phòng thắc mắc, việc Thành phố tiến hành quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch các bãi đỗ xe như thế nào?

Về vấn đề tại, tại hội nghị giao ban báo chí vừa qua, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết, cùng với siết chặt xử lý xe ô tô dừng, đỗ tại các tuyến đường trung tâm, Tp.Hải Phòng đang tập trung thực hiện việc đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe đã được quy hoạch.

Quan điểm của Tp.Hải Phòng chỉ quy hoạch các bãi, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu, tích hợp vào quy hoạch thành phố, quy hoạch phân khu, quy hoạch 1/2.000 các quận huyện. Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi, điểm đỗ xe nhỏ lẻ, không tập trung.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, đến thời điểm hiện tại, Tp.Hải Phòng đã hoàn thiện quy hoạch 18 điểm để xây dựng các khu tái định cư, bãi đỗ xe và chỉnh trang đô thị trên địa bàn 3 quận Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền với diện tích gần 23 ha.

Trong đó, tại quận Lê Chân có 10 điểm, gồm: Bến xe Niệm Nghĩa (cũ); Khu vực giáp phía Đông Nam đình Niệm Nghĩa; Khu vực giáp khu tái định cư A51; Trụ sở Công ty Xe khách Thanh Long số 440 Tô Hiệu; Trụ sở Công ty Bia Tây Âu; Khu vực phía sau đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; Bãi xe tạm số 125 Nguyễn Đức Cảnh; Khu chung cư cũ Lâm Tường; Khu chung cư cũ Lam Sơn; Khu vực đường vòng Cầu Niệm.

Tại quận Ngô Quyền có 6 điểm, gồm: Khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi; Khu vực ngã ba đường Đông Khê - Đông Khê 2; Khu vực chung cư Vạn Mỹ; Khu vực ngã tư Thành Đội; Địa điểm số 128 Lạch Tray; Khu chung cư Đồng Quốc Bình. Còn ở quận Hồng Bàng có 2 điểm là Bến xe Lạc Long (cũ) và khu vực giáp khu đấu giá Đồng Chuối.

Dân sinh - Hải Phòng: Người dân “ngóng” triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ô tô (Hình 3).

Bến xe Niệm Nghĩa (cũ) trên địa bàn quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng được quy hoạch làm bãi đỗ xe ô tô (Ảnh: Thái Phan).

Trong số 18 vị trí kể trên, có 3 vị trí đã được UBND Tp.Hải Phòng giao cho Sở Xây dựng Thành phố, UBND 2 quận Hồng Bàng và Lê Chân tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đó là các vị trí: Bến xe Lạc Long (cũ), Bến xe Niệm Nghĩa (cũ) trên địa bàn quận Lê Chân; Khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Cùng với yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định để đầu tư các bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND Tp.Hải Phòng còn khuyến khích các tổ chức, cá nhân cải tạo công trình hiện có kết hợp làm điểm đỗ xe. Qua đó, sớm giải quyết vấn đề thiếu điểm đỗ xe ô tô đang gây nhức nhối hiện nay.