Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

04/05/2024 12:11

Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hải quân Mỹ vừa nhận được tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) lớp Virginia mới nhất từ công ty con Newport News Shipbuilding (NNS) của gã khổng lồ ngành đóng tàu quân sự Huntington Ingalls Industries (HII).

USS New Jersey (SSN 796) là tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia thứ 11 do NNS chuyển giao và là chiếc thứ 23 được đóng theo thỏa thuận hợp tác với General Dynamics Electric Boat (GDEB).

“Chúng tôi rất vui mừng khi một tàu ngầm lớp Virginia khác đã thực hiện một bước quan trọng trong việc triển khai cùng hạm đội của chúng tôi và nâng cao khả năng chiến đấu của Hải quân chúng tôi”, Đại tá Hải quân Mike Hollenbach, người quản lý chương trình tàu ngầm lớp Virginia, cho biết trong một thông cáo báo chí hồi cuối tháng trước.

“Hải quân và các đối tác công nghiệp của chúng tôi đã phải làm rất nhiều việc để đạt được cột mốc quan trọng này. Cùng với thủy thủ đoàn và con tàu này, chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện cam kết của mình về khả năng chiến đấu xuất sắc trong nhiều thập kỷ tới”, ông Hollenbach nói tiếp.

Thế giới - Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia USS New Jersey (SSN 796) trong quá trình thử nghiệm trên biển năm 2024. Ảnh: USNI News

Con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân được đặt tên theo quê nhà New Jersey của nhà tài trợ là bà Susan DiMarco vào tháng 11/2021. Bà DiMarco là một nha sĩ đã nghỉ hưu và là phu nhân của cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson.

Tàu ngầm hạt nhân New Jersey dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024, sau buổi lễ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14/9.

Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Mỹ trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, các tàu ngầm lớp Virginia đã tăng cường khả năng tàng hình, giám sát tinh vi và các cải tiến tác chiến đặc biệt cho phép chúng đáp ứng các yêu cầu đa nhiệm.

Những con “siêu thủy quái” này có thể đạt tốc độ lặn hơn 25 hải lý (29 dặm/h hoặc 46 km/h) và có thể ở dưới nước tối đa 3 tháng mỗi lần.

Chúng được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân công suất 280.000 mã lực, turbine hơi nước và động cơ đẩy chính và phụ. Chúng có thể đạt độ sâu lên tới 800 feet (240 m) và có khả năng hoạt động bền bỉ linh hoạt – tùy theo yêu cầu bảo trì và cung cấp.

Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Thế giới - Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất (Hình 2).

Tàu USS New Jersey (SSN 796) tại xưởng đóng tàu của Newport News Shipbuilding (NNS) năm 2022. Ảnh: HII

Chương trình tàu ngầm lớp Virginia được khởi động nhằm thay thế hạm đội tàu ngầm lớp Los Angeles của Hải quân Mỹ vốn đã đi vào hoạt động từ những năm 1970. HII đã đóng 29 trong số 62 tàu lớp Los Angeles cho Hải quân của “xứ cờ hoa”.

Tính đến cuối năm 2023, 38 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia đã được đóng, nhưng Hải quân Mỹ có kế hoạch biên chế tổng cộng 66 tàu như vậy. Do các tàu hiện đang được bảo trì hoặc đang chờ bảo trì tại kho bãi, số lượng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân sẵn sàng hoạt động trong biên chế của Hải quân Mỹ đã giảm xuống còn 31 trong năm tài chính 2023.

Theo thỏa thuận hợp tác an ninh Australia-Anh-Mỹ (AUKUS) tháng 9/2021, 3 chiếc SSN lớp Virginia sẽ được bán cho Australia, với khả năng sẽ bán thêm 2 chiếc nữa nếu cần.

Hai chiếc đầu tiên, sẽ được bàn giao vào năm tài chính 2032 và năm tài chính 2035, là hai chiếc sẵn có với thời hạn sử dụng dự kiến còn lại 18-27 năm. Chiếc thứ ba, sẽ được bàn giao vào năm tài chính 2038, sẽ là một chiếc thuyền mới “kính coong” được chuyển giao trực tiếp từ dây chuyền sản xuất.

Các tàu SSN lớp Virginia mới sẽ được chế tạo vào những năm 2030 để thay thế cho các tàu đã bán cho Australia.

Minh Đức (Theo Interesting Engineering, European Security & Defense)