Israel giáng đòn đáp trả sau khi lần thứ ba bị Hezbollah bắn rơi UAV tối tân trong 3 tháng

22/04/2024 20:13

Quân đội Israel ngày 22/4 thông báo đã giáng đòn không kích nhằm vào địa điểm lực lượng Hezbollah sử dụng để phóng tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay không người lái (UAV) tối tân của Israel.

Trong tuyên bố ngày 22/4, quân đội Israel xác nhận UAV trinh sát tầm cao của nước này đã bị lực lượng Hezbollah bắn rơi ở khu vực miền nam Lebanon giáp biên giới Israel. 

Lực lượng Hezbollah tuyên bố cụ thể UAV Israel bị bắn hạ lúc rạng sáng ngày 22/4 là mẫu Hermes 450 trị giá khoảng 2 triệu USD. Địa điểm bắn rơi là khu vực làng Aaichiyeh, cách biên giới Israel khoảng 13km.

UAV Hermes 450 hay còn được gọi là Zik, là mẫu UAV được quân đội Israel sử dụng cho mục đích trinh sát và tấn công với khả năng mang theo 4 quả tên lửa đối đất.

Thế giới - Israel giáng đòn đáp trả sau khi lần thứ ba bị Hezbollah bắn rơi UAV tối tân trong 3 tháng

UAV Hermes 450 rơi vào tầm ngắm của lực lượng Hezbollah rạng sáng ngày 22/4/2024.

Không lâu sau khi sự việc xảy ra, các chiến đấu cơ Israel đã xuất kích dội bom vào địa điểm mà Hezbollah sử dụng để phóng tên lửa đất đối không. Quân đội Israel thông báo vụ việc sẽ tiếp tục được điều tra.

Kể từ khi các cuộc đụng độ quy mô nhỏ giữa Israel và Hezbollah bùng phát ở khu vực biên giới, Israel đã thường xuyên huy động UAV trinh sát trong lãnh thổ Lebanon. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Hezbollah đã nắm được quy luật hoạt động của UAV, đồng thời sở hữu vũ khí phòng không thách thức sự thống trị bầu trời của Israel, tờ Times of Israel cho biết.

Đây là lần thứ ba trong vòng 3 tháng qua, UAV tối tân của Israel bị Hezbollah bắn rơi. Tháng 2/2024, Hezbollah bắn rơi một UAV Hermes 450, khiến Israel đáp trả bằng cách không kích sâu trong lãnh thổ Lebanon sau nhiều năm.

Thế giới - Israel giáng đòn đáp trả sau khi lần thứ ba bị Hezbollah bắn rơi UAV tối tân trong 3 tháng (Hình 2).

Hermes 450 là UAV tầm trung vừa đóng vai trò trinh sát, vừa có khả năng mang vũ khí của Israel.

Đầu tháng này, Hezbollah tiếp tục bắn rơi mẫu UAV Hermes 900 trị giá lên tới 10 triệu USD của Israel. Hermes 900 là phiên bản cỡ lớn hơn của UAV Hermes 450.

UAV Hermes 450 có tải trọng tối đa 550kg, tầm hoạt động 300km và có khả năng hoạt động liên tục trong 17 giờ. UAV hoạt động ở tầm cao tối đa 5.500 mét và đạt tốc độ tối đa 178 km/giờ.

Vũ khí được trang bị cho UAV là 4 quả tên lửa Spike mang đầu đạn chống tăng hoặc chống bộ binh. Mỗi quả tên lửa nặng khoảng 34kg.

Sự việc xảy ra một ngày sau khi Israel thông báo thiếu tá Dor Zimel, 27 tuổi, thiệt mạng vì vết thương quá nặng. Thiếu tá Zimel bị thương do UAV Hezbollah tấn công vào ngày 17/4.

Israel đã nhiều lần cảnh báo sẵn sàng mở chiến dịch chống Hezbollah ở Lebanon nếu lực lượng này không ngừng các hành động đe dọa. Các cuộc đụng độ ở biên giới đã khiến 70.000 người Israel phải rời bỏ nhà cửa sơ tán.

Israel nói các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah từ ngày 7/10/2013 đã khiến 8 dân thường và 11 quân nhân Israel thiệt mạng.

Phía Hezbollah thông báo mất 285 chiến binh trong các cuộc đụng độ với quân đội Israel, chủ yếu là giao tranh ở biên giới Israel - Lebanon.

Đăng Nguyễn - Times of Israel