Khả năng răn đe của EU trước Houthi ở Biển Đỏ bị thu hẹp

22/04/2024 16:11

Việc tàu khu trục Hessen của Đức rời đi khiến sứ mệnh hải quân Aspides của EU đè nặng lên vai của các lực lượng Hy Lạp, Pháp và Italy.

Nhóm Houthi của Yemen hôm 21/4 ca ngợi việc một tàu khu trục Đức rời khỏi Biển Đỏ là một “bước đi đúng hướng”.

Trước đó, hôm 20/4, Đài truyền hình Đức Deutsche Welle (DW) đưa tin rằng tàu khu trục Hessen đã rời Biển Đỏ sau khi hoàn thành nhiệm vụ “bảo vệ các tàu thương mại khỏi phiến quân Houthi”.

Tàu khu trục này là một phần của sứ mệnh phòng thủ hàng hải của Liên minh châu Âu (EU) gọi là Aspides – một từ trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “lá chắn”. Hessen được triển khai tới Biển Đỏ từ cuối tháng 2 trong bối cảnh Houthi tăng cường tấn công các tàu thương mại trong khu vực.

“Việc tàu khu trục Đức rời đi là một bước đi đúng hướng”, ông Hussein Al-Ezzi, một quan chức ngoại giao cấp cao trong chính quyền do Houthi lãnh đạo, cho biết trong một tuyên bố.

Sau khi tàu Hessen rời Biển Đỏ, hoạt động của Hải quân Đức trong khu vực chỉ được nối lại vào tháng 8 tới, với một tàu khu trục phòng không khác được điều đến, theo Quân đội Đức (Budeswehr).

Việc tàu Hessen của Đức rời đi khiến sứ mệnh hải quân Aspides của EU đè nặng lên vai của các lực lượng Hy Lạp, Pháp và Italy. Mỗi quốc gia trong số 3 quốc gia này đều đóng góp một tàu khu trục phòng không. Tàu Ivar Huitfeldt của Đan Mạch và tàu Louise-Marie của Bỉ được cho là sẽ tham gia chiến dịch, nhưng hiện tại cả 2 tàu này đều không thể hoạt động vì lỗi hệ thống vũ khí.

Thế giới - Khả năng răn đe của EU trước Houthi ở Biển Đỏ bị thu hẹp

Khu trục hạm Hessen của Quân đội Đức (Bundeswehr) được điều đến Biển Đỏ từ tháng 2/2024 cùng với thủy thủ đoàn gồm 240 thành viên. Ảnh: DW

Chuẩn đô đốc Hải quân Hy Lạp Vasilios Gryparis, người chỉ huy sứ mệnh Aspides, nói với mạng truyền hình Euronews (Pháp) rằng liên minh cần nhiều tàu hơn để khôi phục dòng chảy thương mại hàng hải.

“Chúng tôi nghĩ rằng vì mỗi chiến hạm chỉ có thể hộ tống một số tàu buôn nhất định, nếu số lượng khu trục hạm lớn hơn, chúng tôi có thể hộ tống nhiều tàu hơn và do đó chúng tôi có thể hy vọng lưu lượng vận tải qua các eo biển này sẽ phục hồi”, ông Gryparis nói hồi đầu tháng này.

Lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, đặc biệt là những tàu đến Israel, kể từ mùa thu năm ngoái. Họ nói rằng các cuộc tấn công nhằm mục đích gây áp lực buộc Israel phải dừng cuộc chiến khốc liệt ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công của Houthi đã khiến Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các địa điểm của nhóm này ở Yemen.

Không giống như Aspides, Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng (OPG) do Mỹ lãnh đạo vẫn có nguồn lực tương đối tốt, với nhiều tàu khu trục Aegis đang trực chiến và một nhóm tàu sân bay tấn công ở Vịnh Ô-man.

Sau nhiều tháng Houthi thường xuyên tấn công và phản công, các hoạt động quân sự đã trở nên trầm lắng hơn trong tuần qua. Cuộc giao chiến phòng không cuối cùng được lực lượng Mỹ báo cáo ở Biển Đỏ là vào ngày 16/4.

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường biển được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới để vận chuyển dầu và nhiên liệu.

Minh Đức (Theo Anadolu, Maritime Executive)