Lực lượng quân sự Nga đang rút khỏi vùng ven thành phố Bakhmut

19/05/2023 20:03

Quân đội Ukraine và tổ chức quân sự tư nhân Wagner đều báo cáo về việc quân đội Nga tiếp tục rút lui khỏi các khu vực ven thành phố Bakhmut vào ngày thứ Năm vừa rồi.

Binh lính Ukraine gần tiền tuyến cho biết, quân đội Nga đã đánh bom các tuyến đường nhằm làm chậm cuộc tiến công của quân đội Ukraine, sau khi cuộc tiến công đã đảo lộn tình thế.

Ông Petro Podaru, chỉ huy một đơn vị pháo binh Ukraine cho biết: “Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, trong khi chúng tôi đang bắt đầu tiến quân thì họ phá hủy các tuyến đường dẫn tới tiền tuyến. Vì vậy, các phương tiện cơ giới của chúng tôi không thể đưa binh lính, đạn dược và các trang thiết bị khác ra tiền tuyến”.

Quân đội Ukraine cho biết, binh lính của họ đã tiến công được hơn một dặm tại Bakhmut. 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine ông Serhiy Cherevatyi đã phát biểu trên truyền hình: “Mặc dù các đơn vị của chúng ta không có lợi thế về mặt trang thiết bị… và nhân sự, họ vẫn tiếp tục tiến công trên các cánh chiến trường và đã tiến được thêm từ 150 tới 1700 mét (1.1 dặm)”.

Chính phủ Kyiv cho biết, họ đã thực hiện các cuộc tiến công tại các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, lấy đây làm bước dạo đầu cho cuộc phản công tới với hy vọng sẽ lật ngược thế cờ trong cuộc xung đột kéo dài 15 tháng của Nga.

Giám đốc tổ chức Wagner, ông Yevgeny Prigozhin cho biết, lực lượng của ông tại Bakhmut vẫn tiếp tục tiến công và đang trên đà đẩy lùi quân đội Ukraine ra khỏi thành trì cuối cùng của họ tại khu vực ngoại ô phía Đông thành phố này.

Nhưng, ông cũng đã chỉ trích các chỉ huy thuộc quân đội chính quy của Nga đã rời bỏ vị trí tại phía Bắc và Nam thành phố này, khiến binh lính của ông chịu rủi ro bị bao vây.

Trong một tin nhắn thoại vào thứ Năm vừa rồi, ông Prigozhin cho biết: “Không may là các đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga đã rút lui tới 570 mét về phía Bắc thành phố Bakhmut, làm lộ các cánh của chúng tôi”.

“Tôi đang gửi đề nghị tới các lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng một cách công khai, vì những lá thư của tôi đều không được đọc”, ông Prigozhin cho biết khi nhắc tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

“Làm ơn đừng bỏ cuộc trên các cánh”.

Bộ Quốc phòng Nga công nhận đã có một số cuộc rút quân trên các vị trí ven Bakhmut trong tuần vừa qua nhưng gạt bỏ những khẳng định của ông Prigozhin về việc các cánh đang sụp đổ hoặc từ chối tiếp tế đạn dược cho Wagner . 

Phó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine bà Hanna Maliar cho biết, Nga đã đưa binh lính nghĩa vụ vào Bakhmut và chiến sự đã liên tục nổ ra tại các khu vực miền Bắc và miền Nam thành phố này. Tuy nhiên, theo ước tính của bà, lực lượng quân sự Nga đã bị đẩy lùi và lực lượng của Ukraine đã tiến quân thêm khoảng 1km tại một số khu vực.

Trên kênh Telegram, bà cho biết: “Chúng tôi đang kéo dài thời gian trước khi thực hiện một số nước đi đã được lên kế hoạch trước”.

Reuters chưa thể xác minh những khẳng định của bà.

Thế giới - Lực lượng quân sự Nga đang rút khỏi vùng ven thành phố Bakhmut

Xe tăng quân đội Ukraine gần thành phố Bakhmut ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Chính phủ Kyiv cho biết, chiến thuật của họ xoay quanh Bakhmut bao gồm việc kéo lực lượng Nga vào thành phố nhằm gây suy yếu khả năng phòng thủ tại tiền tuyến của Nga ở các khu vực khác, trước khi tổ chức cuộc phản công đã được lên kế hoạch sẵn.
 
Trong một video đăng tải trên mạng xã hội tuần qua, ông Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine, cho biết trước binh lính của mình trên tiền tuyến tại Bakhmut: “Binh lính Wagner đã chui vào Bakhmut như chuột chui vào bẫy vậy”.
 
“Bằng cách tận dụng nguyên tắc phòng thủ chủ động, chúng ta phản công trên một số hướng tấn công xung quanh Bakhmut. Kẻ địch có thể có nhiều tài nguyên hơn, nhưng chúng ta đang hủy hoại kế hoạch của họ”.

Với cuộc phản công của Kyiv đang tiến gần, chính phủ Nga đã ra lệnh tiếp tục tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trên toàn Ukraine trong tháng vừa rồi sau một thời gian trì trệ kéo dài gần hai tháng. Các đợt tấn công đang được thực hiện nhiều lần mỗi tuần, đạt cường độ cao nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra.

Thứ Năm vừa rồi, tại Kyiv, còi báo động không kích đã được kích hoạt xuyên đêm, khói đen bao trùm và một người đã tử vong tại phía nam thành phố Odesa. Chính phủ Ukraine cho biết, họ đã bắn hạ 29 trong 30 tên lửa. Trong khi đó, chính phủ Moscow khẳng định, họ đã tấn công thành công một số mục tiêu quân sự.

Trên phương diện ngoại giao, các lãnh đạo nhóm G7 đã họp mặt tại Nhật Bản, được kỳ vọng sẽ đưa ra những biện pháp triệt để hơn nhằm hạn chế việc Nga đi vòng qua các lệnh trừng phạt tài chính.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã họp mặt tại thành phố Hiroshima, hướng tới hợp tác chặt chẽ hơn trước tình hình Nga ngày càng khó đoán và Trung Quốc đang chiếm ưu thế.

Một nhân viên tại Thượng viện Mỹ và một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ trong thứ Năm vừa rồi cho biết, Lầu Năm Góc đã định giá quá cao số trang thiết bị mà họ gửi cho Ukraine, khoảng 3 tỷ USD, một sai lầm có thể dẫn tới khả năng họ đã gửi quá nhiều vũ khí cho chính phủ Kyiv.

Vào thứ Tư vừa rồi, chính phủ Moscow đã đồng ý ký kết gia hạn hai tháng đối với một thỏa thuận bảo hộ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tới các cảng khu vực Biển Đen mặc cho chiến sự hoành hành. Nga đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận này nếu họ không có được thêm các đảm bảo bảo hộ cho các mặt hàng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của họ.

Tuy nhiên, một quan chức Ukraine đã cho biết, cuộc đối thoại này vẫn chưa được tiếp tục, trong khi Nga cho biết, họ cần thêm các tiến triển giúp đẩy mạnh lợi ích quốc gia.

Nguyễn Quang Minh (Lược dịch theo Reuters/Ảnh: Getty Images)