Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch

12/04/2024 16:12

Cơ quan chức năng đã cho tạm dừng việc chở bùn thải từ con kênh Phát Lát đưa đi đổ tại khu vực ao hồ ở xã Thuỷ Bằng, TP.Huế.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch

Như trước đó Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết “Huế chi hơn 5,6 tỷ đồng làm sạch con kênh “đen” dài hơn 1700m” thông tin về việc, Dự án khơi thông con kênh Phát Lát nối sông An Cựu và sông Như Ý (thuộc phường An Đông và Xuân Phú, TP. Huế)  do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 5.605.280.000 đồng.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 2).
Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 3).

Đây là con kênh có mức độ ô nhiễm bậc nhất ở Huế. Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành khảo sát thực địa đồng thời lấy 5 mẫu nước mặt tại con kênh này để đo đạc, phân tích. Kết quả cho thấy, chất lượng nguồn nước mặt tại kênh Phát Lát có 2 thông số Amoni và Coliform vượt quy chuẩn.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 4).

 Dự án khơi thông làm sạch kênh Phát Lát đang trong quá trình triển khai nạo vét bùn thải, ước tính tổng khối lượng bùn đổ thải được nạo vét trên con kênh này khoảng 11.000m3.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 5).

Tuy nhiên, ngày 11/4, phòng TNMT TP.Huế thông tin với báo chí, hiện cơ quan này đã yêu cầu tạm ngưng đổ bùn thải nạo vét từ kênh Phát Lát xuống ao hồ ở xã Thủy Bằng, TP.Huế. Lý do tạm ngưng là để cơ quan chức năng rà soát lại các hồ sơ pháp lý có liên quan của việc đổ thải này.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 6).

Trước đó, phòng TNMT TP.Huế nhận được phản ánh về việc hàng nghìn m3 bùn thải chưa qua xử lý nạo vét từ kênh Phát Lát được đưa đến tập kết và đổ xuống khu vực ao hồ tại thôn Bằng Lãng thuộc xã Thuỷ Bằng bốc mùi hôi thối.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 7).

Có mặt tại khu vực đổ thải, PV ghi nhận một lượng lớn bùn thải đã được đổ thải xuống ao hồ cách UBND xã Thuỷ Bằng không xa.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 8).

Ông Trần Quang Tuyến (69 tuổi), trú ở thôn Bằng Lãng - một hộ dân có trang trại chăn nuôi sát khu vực đổ thải cho biết, hôm nay vì thời tiết nắng nên bùn thải khô và đã bớt mùi. Trước đó, trong quá trình đổ thải bùn còn nước, mùi hôi thối bốc ra từ bùn thải rất khó chịu, ngột ngạt.

 

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 9).

Theo người dân địa phương, khu vực ao hồ này vẫn thường gọi là Bàu Năng. Nơi đây nguồn nước vốn sạch và rất nhiều tôm cá tự nhiên. Trước đây, người dân vẫn thường đến khu vực này để câu cá, đánh lưới. Hộ dân Trần Quang Tuyến và một số người dân khác có trạng trại gần đó  còn sử dụng khu vực này để nuôi ếch lồng lưới, thả cá trắm nuôi…

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 10).

Liên quan đến việc nạo vét bùn thải từ con kênh “đen” đưa lên đổ khu vực ao hồ tự nhiên ở xã Thuỷ Bằng, thông tin từ lãnh đạo sở TNMT tỉnh Thừa Thiên-Huế, sở này cũng đã đề nghị UBND TP.Huế chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh việc quản lý, vận chuyển, xử lý bùn nạo vét của công trình khơi thông hói Phát Lát theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Dân sinh - Nạo vét kênh “đen” ở Huế: Chở bùn từ kênh bẩn đưa đi lấp ao sạch (Hình 11).

Ngoài Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện lực lượng thuộc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã tiến hành lấy mẫu bùn thải nạo vét từ hói Phát Lát được đổ xuống ao hồ ở xã Thủy Bằng để gửi đi phân tích các thông số.

Lê Kông