Nga giải thích lý do quân đội hành động chậm ở Ukraine

11/05/2023 20:04

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho hay, quân đội Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, không phải tham gia vào một cuộc chiến tranh.

Thế giới - Nga giải thích lý do quân đội hành động chậm ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov (ảnh: TASS)

Phát biểu hôm 10/5 trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình ATV, ông Peskov cho hay, quân đội Nga đang tìm cách bảo vệ dân thường và hạ tầng các thành phố ở Ukraine, song song với tiến hành chiến dịch quân sự. 

“Tiềm lực quân sự của Ukraine khó có thể so sánh với Nga. Các bạn có thể đặt câu hỏi rằng, tại sao quân đội Nga lại hành động chậm như vậy? Bởi vì chúng tôi không tham gia vào một cuộc chiến tranh”, ông Peskov nói.

“Chúng tôi không tiến hành chiến tranh. Đó là hành động hoàn toàn khác. Đó là sự phá hủy hoàn toàn các cơ sở hạ tầng, thành phố. Chúng tôi không làm điều đó. Chúng tôi tìm cách bảo vệ các hạ tầng và mạng sống con người”, ông Peskov nhấn mạnh.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng thừa nhận rằng, chiến dịch quân sự ở Ukraine là “khó khăn”, nhưng quân đội Nga đã hoàn thành một số mục tiêu đặt ra.

“Ngay từ những ngày đầu, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố rằng, trước hết cần bảo đảm an toàn cho những người dân sống ở Donbass. Họ đã sống 8 năm dưới làn đạn pháo của Kiev. Phương Tây quyết định lờ đi điều đó”, ông Peskov nói.

Theo ông Peskov, quân đội Nga đã hoàn thành một phần nhiệm vụ này. Nhưng họ phải tiếp tục chiến dịch quân sự khi một số thành phố ở Donetsk vẫn bị lực lượng Kiev pháo kích.

“Chúng ta phải đẩy lùi đối phương ở khoảng cách đủ xa. Chiến dịch quân sự vẫn tiếp tục”, ông Peskov nói.

Về tình hình giao tranh ở Bakhmut, ông Peskov cho hay, “một lực lượng lớn lính Ukraine” đang tập trung ở đó và “liên tục nhận được tiếp viện”.

Trả lời câu hỏi về so sánh vũ khí Nga với phương Tây trong xung đột ở Ukraine, ông Peskov cho rằng, phương Tây “có vũ khí tốt, có vũ khí tồi và có vũ khí không phù hợp với Ukraine”.

Ông Peskov cũng lưu ý rằng, phương Tây đã viện trợ cho Kiev một số “vũ khí rất nguy hiểm” và “có công nghệ cao”.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cáo buộc phương Tây “phạm nhiều sai lầm” và “lừa dối Nga”, buộc Nga phải mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Vương Nam – TASS