Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn

24/02/2024 00:08

Ngay từ chiều, dù trời mưa nhưng hàng nghìn người đã đổ về đền Trần Nam Định dâng lễ trước giờ khai ấn.

Lễ hội khai ấn đền Trần (Nam Định) tổ chức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng, là một trong những lễ hội lớn dịp đầu xuân của cả nước. Ở lễ hội đền Trần năm nay, lễ khai ấn diễn ra vào đêm 23/2 (14 tháng Giêng). Từ 3-4h chiều, du khách thập phương đổ về khu vực đền Trần khá đông.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ khai ấn, Công an Tp.Nam Định phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ huy động hơn 2.800 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên các lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự chia thành 5 vòng; trong đó 4 vòng tại khu vực đền Trần với gần 70 chốt bảo vệ cùng 8 tổ kiểm tra, tuần tra giải quyết trật tự giao thông, phòng cháy, chữa cháy không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất an toàn.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn

Cơn mưa rả rích từ sáng khiến lượng khách về đến Trần trước giờ khai ấn không quá đông. Tuy nhiên, càng về chiều muộn, không khí càng tấp nập.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 2).

Hàng rào sắt được dựng trước cổng đền Trần phân chia 2 làn riêng biệt đảm bảo an ninh, trật tự trước giờ khai ấn.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 3).
Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 4).

Bãi xe được ban tổ chức lễ hội sắp xếp cách đền khoảng 1km. Bảng giá gửi xe được niêm yết, tình trạng chặt chém không diễn ra.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 5).

Phía bên trong, lực lượng an ninh túc trực để ngăn những hành vi gây rối.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 6).

Theo ban tổ chức, năm nay ước tính có hàng vạn lượt du khách dự lễ hội khai ấn đền Trần và chiêm bái di tích, nhất là thời điểm diễn ra 2 nghi lễ rước kiệu Ngọc Lộ và rước cước, tế cá vào các ngày 11, 12 tháng Giêng.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 7).

Lễ khai ấn đền Trần 2024 được tổ chức vào giờ Tý (23h) đêm 14 tháng Giêng (23/2) với các nghi lễ thiêng truyền thống. 5h sáng 15 tháng Giêng (24/2), nhà đền tổ chức phát ấn cho nhân dân ở ba địa điểm: nhà Giải vũ tại cung Thiên Trường, đền Cố Trạch và nhà trưng bày tại cung Trùng Hoa.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 8).

Ngày 16 tháng Giêng (25/2) ban tổ chức sẽ tổ chức tế, lễ Tết Thượng nguyên tại Đền Cố Trạch và làm lễ dâng Chúc văn hoàn cung.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 9).

Người dân tới đền Trần bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các bậc tiền nhân, không mang tâm lý nặng cúng bái, xin lộc, mong cầu danh vị.

Dân sinh - Người dân đội mưa đi lễ đền Trần trước giờ khai ấn (Hình 10).

Một du khách đến từ Quảng Ninh cho biết "năm nay không còn cảnh chen lấn xô đẩy, các bãi gửi xe cũng không "chặt chém" du khách như mọi năm nên gia đình tôi cũng thấy an toàn, yên tâm hơn khi đi lễ hội đền Trần".