Nhân sự - Đối tác kinh doanh: Nghề tiềm năng được triển khai đào tạo tại miền Trung

04/05/2024 16:11

HR Business Partner (HRBP) là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner, có nghĩa là “Nhân sự - Đối tác kinh doanh”, có các tên gọi khác là ”Đối tác nhân sự”, “Đối tác chiến lược nhân sự”. Đây là vị trí cấp cao thuộc bộ phận nhân sự, có nhiệm vụ tối ưu hoá các hoạt động quản lý nhân sự, đóng góp vào sự thành công đối với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Đối với vị trí HRBP, nhân sự có thể tham gia sâu rộng hơn vào công việc tư vấn chiến lược nguồn nhân lực và cung cấp giải pháp nhân sự để doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. Như vậy ngoài công tác hành chính văn phòng, công tác hậu cần trong doanh nghiệp thì nhân sự HRBP còn có thể tham gia vào các hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp. HRBP đại diện cho người lao động, đồng thời đóng vai trò cầu nối giữa các đơn vị kinh doanh với các bộ phận khác để nâng cao năng suất làm việc. Muốn xây dựng thành công mô hình HRBP, doanh nghiệp cần bổ sung kiến thức và trang bị kỹ năng chuyên môn cao cho bộ phận nhân sự hiện tại. Với HRBP, bộ phận HR vẫn có cùng trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ giống với HR Truyền thống; nhưng ở mô hình mới, HR sẽ chịu trách nhiệm cao hơn trong việc mang lại giá trị cho doanh nghiệp, chứ không chỉ đơn thuần là các hoạt động hành chính, tuyển dụng, đào tạo, công tác công lương thông thường.

Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam triển khai mô hình này, nhưng thực tế vẫn là câu chuyện còn khá mới mẻ, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhìn nhận đúng vai trò, giá trị mô hình này mang lại. Ở nước ngoài hoặc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã triển khai mô hình này từ những năm 90, mô hình HRBP được triển khai ở các doanh nghiệp lớn, và có ghi nhận 1 nhân sự HRBP sẽ phục vụ tầm 1.000 nhân sự là phù hợp. Mô hình nhân sự HRBP được ứng dụng tại các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam từ năm những năm 2000 như: Unilever, Thế giới di động, Prudential, EOD Việt Nam...

Với vai trò quan trọng và sự khan hiếm về nguồn nhân lực, vị trí HRBP hiện được các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương tốt để tìm kiếm các ứng viên đáp ứng đủ năng lực. Theo tổng hợp từ các trang thông tin tuyển dụng, mức thu nhập trung bình tham khảo của vị trí này như sau:

- HR Business Partner Specialist: 16 – 23 triệu đồng/tháng.

- HR Business Partner Supervisor: 34 – 46 triệu đồng/tháng.

- HR Business Partner Manager: 46 – 80 triệu đồng/tháng.

hrbp-1714804905.png

Mô hình HRBP tại miền Trung hiện nay cũng còn khá mới mẻ, chỉ một số Tập đoàn, hay doanh nghiệp có quy mô lớn mới triển khai mô hình này. Và mức lương của người làm nghề HRBP tại miền Trung dao động trung bình từ 15 đến 25 triệu đồng tuỳ vị trí, quy mô doanh nghiệp. Chương trình đào tạo đối với bộ môn HRBP chưa thống nhất một khung chương trình chuẩn nào. Hầu hết các trung tâm đào tạo bộ môn này đều tập trung ở miền Nam và miền Bắc. Các trung tâm tại miền Nam có Link Power, miền Bắc có trung tâm Springo là những trung tâm có tiếng trong đào tạo bộ môn này.

Tại miền Trung, hiện nay có Tổ Hợp Giáo Dục H.A.N tại Đà Nẵng đã triển khai đào tạo bộ môn này thành công hơn 1 năm nay. Tổ Hợp Giáo Dục H.A.N đã triển khai hơn nhiều khoá học cho các nhân lực của miền Trung, cũng như cả nước đã đáp ứng được chất lượng và nhu cầu của nghề. Các học viên tham gia khoá học, về xây dựng cho đơn vị mình có những phản hồi tích cực về chất lượng mà khoá học HRBP do H.A.N mang lại. Sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho người học muốn tìm địa chỉ đào tạo uy tín nghề HRBP tại miền Trung. Đây là nghề còn mới và trẻ tại miền Trung, đầy tiềm năng cho thế hệ trẻ trong tương lai gần. Nó vừa là cơ hội, cũng vừa là thách thức dành cho ai yêu thích, mong muốn chinh phục nghề HRBP.

Link Tổ Hợp Giáo Dục H.A.N: tohopgiaoduchan.com