Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

08/05/2024 16:07

Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Cảnh sát Slovakia đang coi vụ việc là một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng và chính quyền đang nỗ lực xác định thủ phạm trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng gia tăng.

Các trường học và tổ chức ở Slovakia, bao gồm cả ngân hàng, đã nhận được hơn 1.100 lời đe dọa đánh bom trong ngày 7/5, gây ra các cuộc sơ tán trên khắp đất nước, Cảnh sát Slovakia cho biết, đồng thời thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra khủng bố.

“Hành động này đang được điều tra như một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng”, Phó Cảnh sát trưởng Rastislav Polakovic cho biết hôm 7/5.

“Email bắt đầu được gửi đến các trường học vào ngày 7/5, từ 5-6h sáng”, ông Polakovic nói. Theo báo cáo của cảnh sát, tính đến 15h cùng ngày, tổng cộng 1.323 vụ đe dọa đánh bom đã được báo cáo tại các trường học, 110 vụ ở ngân hàng và 40 vụ ở các shop online.

“Mức độ đe dọa đánh bom là đáng kinh ngạc. Cảnh sát đang làm việc hết tốc lực, kiểm tra an ninh tại các trường học và làm việc để xác định thủ phạm”, Cảnh sát Slovakia cho biết trên trang Facebook chính thức của họ.

Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân. “Mặc dù thực tế là số lượng tội phạm như vậy ngày càng gia tăng trong thời gian qua, cảnh sát không đánh giá thấp bất kỳ báo cáo nào và rất quan tâm đến nó”, Bộ Nội vụ Slovakia cho biết.

Hôm 3/5, hơn 120 trường học ở vùng Bratislava cũng đã nhận được email tương tự. Bà Lucia Forman, người phát ngôn của vùng này, nói với hãng tin AFP: “Chúng tôi đã thực hiện tất cả các bước cần thiết, trẻ em đã được sơ tán và cảnh sát đang giải quyết vụ việc”.

Năm ngoái, những vụ việc tương tự cũng được báo cáo ở Litva (Lithuania) và Estonia. Năm 2019, khoảng 700 trường học ở Ba Lan trở thành mục tiêu bị đe dọa đánh bom giả trong kỳ thi.

Minh Đức (Theo TRT World, Slovak Spectator)