Sự thật về “ổ rắn độc nhất thế giới” xuất hiện ở đảo Phú Quý

12/04/2024 00:10

Để xác minh thông tin "ổ rắn độc nhất thế giới" ở đảo Phú Quý (Bình Thuận) cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Trước đó, ngày 10/4, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh kèm thông tin cảnh báo có ổ rắn độc ở đảo Hòn Đen, Phú Quý. Cụ thể, bài đăng kèm hình ảnh, video clip chia sẻ: "Mọi người đi du lịch đảo Phú Quý cân nhắc hạn chế đi các đảo Hòn Đen nhé, ổ rắn này được tìm thấy trên đảo, một trong những loài rắn có độc tố mạnh nhất, không những một ổ mà có rất nhiều ổ, ổ này tầm 15-17 con".

Những bài viết này thu về hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội gây hoang mang cho du khách.

Facebook V.T., người đăng tải hình ảnh, gọi đây là "ổ rắn độc nhất thế giới". Anh cho biết ổ rắn xuất hiện tại đảo Hòn Đen. Những con rắn tập trung thành từng ổ từ 15-16 con, nằm sâu trong các hang, hốc đá. Loại rắn này có màu xanh dương nhạt, trên thân có nhiều vằn đen.

"Đây là một trong những loài rắn có độc tố độc nhất, nọc độc của nó mạnh hơn cả đuôi chuông gấp 3 lần. Mọi người đi du lịch đảo Phú Quý cân nhắc, hạn chế đến Hòn Đen", V.T. bình luận.

Việc truyền tải và lan truyền thông tin sai lệch đã làm ảnh hưởng tâm lý của du khách Người dân trên đảo và những người làm du lịch đều rất phẫn nộ.

Trước thông tin lan truyền về nhiều ổ rắn độc tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), sáng 11/4, ông Ngô Tấn Lực, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đảo Phú Quý cho biết đây là thông tin chưa chính xác.

Ông Ngô Tấn Lực cho biết, hiện nay Phú Quý mới khai thác cho du khách tham quan du lịch tại đảo lớn và đảo Hòn Tranh.

Việc trên mạng xã hội có đăng tải video tại Hòn Đen mới xuất hiện loài rắn độc nhất thế giới là thông tin rất ảnh hưởng tới du lịch.

Tại Hòn Đen, loài rắn này đã có từ lâu chứ không phải mới xuất hiện, người dân địa phương thường gọi là rắn biển hoặc rắn nước.

Theo nhiều người trên đảo Phú Quý, ban ngày loài rắn này thường chui vào hang và cuộn khoanh tròn, ban đêm mới đi ra kiếm ăn, thức ăn của chúng là cá. Người dân trong quá trình đánh lưới, đôi khi loài rắn này cũng vướng vào lưới.

Anh Huỳnh Ka, 24 tuổi, sống tại Phú Quý, hướng dẫn viên Freedive (lặn tự do) cho biết người dân đảo gọi đây là rắn biển hay con đẻn, chúng thường sống tại Hòn Đen từ xưa đến nay. Người dân đều biết và quen thuộc với loài vật này.

Theo Huỳnh Ka, loài rắn này có nọc độc khá mạnh, tuy nhiên chúng lành tính. Người dân trên đảo hiếm khi bắt gặp rắn biển, may mắn chưa có khách du lịch bị rắn này tấn công.

Theo hướng dẫn viên, một số bài viết trên mạng xã hội không có đầy đủ thông tin đã khiến du khách hoảng loạn và hoang mang. Nhiều người hiểu lầm rắn này có nhiều ở đảo Phú Quý, nhưng trên thực tế chỉ xuất hiện ở Hòn Đen.

Hòn Đen cũng không phải điểm du lịch của Phú Quý, người dân cũng ít khi lui tới hòn đảo này.

"Nhiều du khách hỏi về các bài viết trên mạng, chúng tôi đã trấn an bằng những thông tin chính xác nên họ đã yên tâm hơn", Huỳnh Ka nói.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết đơn vị đã vào cuộc xác minh những bài viết trên mạng xã hội.

Địa phương chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra liên quan đến việc du khách tới đây bị rắn cắn. Và đây là loài ban ngày vào hang, ban đêm mới đi ăn.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Quý, cho hay ở Hòn Đen đã có rắn biển từ lâu. Đây không phải điểm du lịch phổ biến, chủ yếu nhiều thanh niên tìm đến khám phá.

"Chúng tôi đã làm việc với V.T., yêu cầu đính chính thông tin chính xác, tránh ảnh hưởng mùa du lịch của đảo", ông Thiện nói.

Chính quyền Phú Quý khuyến cáo để đảm bảo an toàn, du khách nếu tới Hòn Đen thì chỉ nên ngồi trên cano tham quan, ngắm cảnh và không nên tắm biển.

Hiện, các cơ quan chức năng đang xem xét mức độ ảnh hưởng của những thông tin sai lệch này để có hình thức xử lý.

Quỳnh Chi (t/h theo Báo Tin Tức, Tiền Phong)