Thanh Hóa: Chuyển đổi số giáo dục thông qua nền tảng Khan Academy

23/04/2024 00:12

Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng đội ngũ Khan Academy Vietnam (KAV) tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên và Trung cấp nghề trên địa bàn về ứng dụng nền tảng Khan Academy cũng như nâng cao chuyên môn công nghệ thông tin trong dạy và học, góp phần chuyển đổi số giáo dục toàn tỉnh.

Chuyển đổi số giáo dục đang được thực hiện mạnh mẽ tại Thanh Hóa

Chuyển đổi số trong giáo dục là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào mục đích đào tạo và giảng dạy của hệ thống hay doanh nghiệp giáo dục. Trong đó có ba áp dụng cơ bản là: Ứng dụng công nghệ trong phương thức giảng dạy, ứng dụng công nghệ trong quản lý và ứng dụng công nghệ trong lớp học.

Nhận thức được tầm quan trọng trong chuyển đổi số giáo dục cũng như thực hiện Đề án 131 của Chính phủ trong "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030", Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đã có những chỉ thị quyết liệt nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục như: Ứng dụng các phần mềm quản lý dạy và học; Tăng cường, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng số, trang thiết bị triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT; Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin các hệ thống số hóa, đảm bảo an toàn trong các hoạt động dạy - học và làm việc trên môi trường số; Đảm bảo kết nối Internet cáp quang tới tất cả các CSGD; Chính sách hỗ trợ dịch vụ Internet cho người học và đội ngũ giáo viên, đồng thời có chính sách máy tính phù hợp cho học sinh…

1-1713777228.jpg Chuyển đổi số giáo dục tại Thanh Hóa có nhiều bước tiến quan trọng. (Nguồn ảnh:ST)

Trên tinh thần quyết tâm thực hiện chuyển đổi số giáo dục sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chính thức ký biên bản hợp tác với tổ chức The Vietnam Foundation để triển khai chương trình Khan Academy Vietnam. Đồng thời,  ngày 4/4/2024  Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã nhận được công văn số 50 của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) của Bộ giáo dục đào tạo đề nghị phối hợp triển khai chương trình bổ trợ môn toán trên Trường học mở Khan Academy Vietnam nhằm hỗ trợ ngành giáo dục Thanh Hóa thực hiện chuyển đổi số trong dạy và học. Chính vì vậy, vừa qua Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng đội ngũ Khan Academy Vietnam (KAV) tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên và Trung cấp nghề trên địa bàn về việc ứng dụng nền tảng Khan Academy cũng như nâng cao chuyên môn công nghệ thông tin trong dạy và học, góp phần chuyển đổi số giáo dục trên toàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá chia sẻ: “Việc ứng dụng nền tảng Khan Academy vào trong chuyển đổi số là cấp thiết, đây là cơ hội để học sinh và giáo viên tại địa phương tiếp cận với môi trường học tập chuẩn quốc tế. Thêm vào đó, đây còn là một bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực và các tài nguyên. Đây cũng là một bước đi đáng khích lệ và thể hiện của sự đoàn kết tinh thần hợp tác giữa Sở GD&ĐT Thanh Hoá và các tổ chức trong việc nâng cao chất lượng giáo dục”.

Chính vì vậy, để hội nghị tập huấn trở nên thiết thực, hiệu quả và đi vào hành động thực tiễn, bà Bùi Thị Thanh cũng nhấn mạnh: “Đề nghị ban giám hiệu các nhà trường tập huấn lại cho toàn bộ giáo viên môn toán, môn tin để trực tiếp sử dụng và khai thác luôn các nội dung giáo dục đã được bản địa hóa sang tiếng Việt trên Trường học mở KAV. Đặc biệt, với ban giám hiệu cần phải quyết tâm, quyết liệt còn với giáo viên cần phải kiên trì và chủ động tương tác với đội ngũ KAV để được hướng dẫn kịp thời. Thêm vào đó, kết quả việc thực hiện Trường học mở KAV của các nhà trường đều được thể hiện bằng con số hàng tuần, hàng tháng và được gửi đến các cấp quản lý. Do vậy các nhà trường và giáo viên yên tâm là luôn có sự đồng hành sát sao của  Sở giáo dục và Phòng giáo dục để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số thông qua nền tảng Khan Academy”.

 

Khan Academy Vietnam đồng hành cùng Sở GD&ĐT Thanh Hoá thực hiện chuyển đổi số giáo dục với chi phí 0 đồng

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm, ứng dụng để thực hiện chuyển đổi số giáo dục, tuy nhiên với mô hình Trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy, các địa phương được hỗ trợ với chi phí 0 đồng. Sứ mệnh của Khan Academy không chỉ cung cấp kho học liệu trực tuyến miễn phí cho học sinh mà còn là hệ thống quản lý học tập dành riêng cho các nhà quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên. Tính đến hết năm 2023, Khan Academy Vietnam đã đồng hành cùng các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, huyện Mê Linh, huyện Mỹ Đức, huyện Ba Vì… trực thuộc Hà Nội… trong việc ứng dụng nền tảng vào giảng dạy và học tập. Chính vì vậy, thông qua hội nghị tập huấn trên toàn tỉnh Thanh Hóa, đội ngũ Khan Academy sẽ tiếp tục đồng hành cùng 1345 cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh bao gồm 591 trường Tiểu học, 538  trường THCS, 87 trường Liên cấp, 88 trường THPT và 24 Trung tâm giáo dụng thường xuyên, 14 Trường trung cấp nghề với niềm tin rằng rằng Khan Academy sẽ là một nguồn lực quý báu, mang lại cơ hội học tập và phát triển cho học sinh trên khắp tỉnh Thanh Hóa.

2-1713777292.jpg Đại diện Sở GD&ĐT Thanh Hóa ký kết biên bản hợp tác cùng Khan Academy Vietnam.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, ông Kiều Huy Hòa - Giám đốc chương trình Khan Academy Vietnam cam kết đồng hành cùng các trường học trên toàn tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành cao nhất mức độ chuyển đổi số theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như hỗ trợ học sinh tham gia học tập chủ động, tích cực trên nền tảng Khan Academy. Đồng thời, bằng việc sử dụng Trường học mở KAV vào trong giảng dạy và học tập, đội ngũ mong rằng sẽ giảm tải áp lực cho giáo viên.

Có thể nói, chuyển đổi số giáo dục vẫn còn nhiều những “chông gai”, tuy nhiên với sự quyết tâm mạnh mẽ của Sở GD&ĐT Thanh Hoá cùng sự đồng hành của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Khan Academy Vietnam thì chắc chắn công cuộc chuyển đổi số tại xứ Thanh sẽ có nhiều bước tiến. Đồng thời, thông qua nền tảng, học sinh tại xứ Thanh sẽ tiếp tục phát huy được tinh thần hiếu học, chủ động học tập và sẵn sàng vươn ra biển lớn.