Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

04/05/2024 12:10

Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Cột mốc quan trọng

Việc chiếm được thành phố Chasov Yar có thể là thời điểm quan trọng, tạo bước ngoặt đối với quân đội Nga trong cuộc tấn công vào Donbass. Chasov Yar chỉ là một thành phố nhỏ nhưng lại nằm trên độ cao quan trọng về mặt chiến lược. Điều này khiến thành phố này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chiếm được thành phố này chính là thời điểm quan trọng về mặt chiến lược giúp quân đội Nga có thể tiếp tục tấn công vào các thành phố chính của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev.

Trong số các thành phố này có Kramatorsk, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh miền Đông Ukraine và Konstantinovka, nơi được truyền thông gọi là trung tâm tiếp tế chính cho quân đội Ukraine ở mặt trận phía Đông.

Cựu đại tá quân đội Ukraine và chuyên gia quân sự Sergei Grabsky cho biết: “Chasov Yar là chìa khóa mở ra cánh cửa cho những trận chiến mệt mỏi và kéo dài”.

Thế giới - Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Bản đồ trận chiến Chasov Yar

Hy vọng vào sự hỗ trợ của Mỹ

Theo New York Times, bất chấp những hy vọng ở Kiev về việc khôi phục hỗ trợ quân sự của Mỹ nhằm ổn định các tuyến phòng thủ, Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ - từ đạn pháo, đạn xe tăng đến hệ thống phòng không và xe bọc thép.

Bài báo của Mark Santora, một phóng viên New York Times lưu ý rằng "có thể mất vài tuần để nguồn cung cấp thiết bị đáng kể có thể có tác động đến tình hình ở mặt trận".

Ông Santor đã đến thăm Chasov Yar một năm trước, khi các trận chiến khốc liệt giành Artemovsk đang diễn ra (Chasov Yar cách Artemovsk 10 km). Theo ông, rõ ràng thị trấn nhỏ đã biến thành một căn cứ quân sự quan trọng.

Nhà báo này cũng lưu ý rằng sau khi mất Artemovsk, quân đội Ukraine đã sử dụng Chasov Yar để tấn công bằng pháo binh vào Lực lượng Vũ trang Nga trên khắp khu vực xung quanh. Lực lượng Vũ trang Ukraine cũng sử dụng khu định cư làm nền tảng cho một cuộc phản công theo hướng này.

Thế giới - Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine? (Hình 2).

Phải mất vài tuần nguồn cung thiết bị mới mới có thể tác động đến tình hình ở chiến trường. 

Cố gắng gây ảnh hưởng đến trận chiến

Sau cuộc phản công không thành, quân đội Ukraine đối diện với mối đe dọa bị bao vây. Theo các quan chức quân sự Ukraine được New York Times phỏng vấn, các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra “suốt ngày đêm” và việc thiếu máy bay không người lái và đạn pháo đang ngăn cản những phản ứng hiệu quả của Ukraine.

“Môi trường chiến thuật khá năng động, phức tạp và liên tục thay đổi”, ông Nazar Voloshin, đại diện chính thức của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong nhóm Khortitsa, chia sẻ với New York Times. Ông nói thêm rằng Bộ chỉ huy đang gửi tiếp viện đến khu vực này.

Chasov Yar có lợi thế tự nhiên - kênh Seversky Donets-Donbass chạy qua thành phố, chia cắt một khu dân cư nhỏ ở ngoại ô phía đông với khu vực chính của nó. Điều này giúp nó trở thành tuyến phòng thủ vững chắc. Lực lượng Vũ trang Ukraine đã có nhiều thời gian để tạo ra các công sự phòng thủ vững chắc trong thành phố và các khu vực lân cận.

Những bước tiến của Lực lượng Vũ trang Nga

Thế giới - Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine? (Hình 3).

Quân đội Nga đã đạt được nhiều bước tiến trên mặt trận.

Trong các báo cáo của mình, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần đưa tin về các trận chiến ở khu vực Chasov Yar và về việc đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine theo hướng này. Kể từ đầu năm 2024, quân đội Nga đã báo cáo về việc chiếm được hàng chục ngôi làng và thị trấn ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), trong đó lớn nhất là Avdeevka.

Từ đầu tháng 4, Kiev đã nói về “tình hình khó khăn nhất” ở Chasov Yar kể từ khi bắt đầu xung đột. Hiện tại, tình hình tại Chasov Yar vẫn vô cùng căng thẳng.

Với quân đội Nga việc chiếm được thành phố Chasov Yar có ý nghĩa chiến lược. Đó có thể là thời điểm quan trọng đối với quân đội Nga trong cuộc tấn công vào Donbass. Thành phố nhỏ này nằm trên khu vực cao, việc chiếm được sẽ tạo cơ hội để tiếp tục tấn công các thành phố chính của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng).

Thế giới - Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine? (Hình 4).

Tên lửa Nga tấn công vị trí quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt. (Nguồn: SF)

HÒA AN (Theo SF, AVP)