Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga ở Bakhmut sau cuộc phản công

11/05/2023 16:04

Lãnh đạo lực lượng bộ binh của Ukraine cho biết, một số đơn vị quân đội Nga tại các khu vực xung quanh Bakhmut phải rút lui tới 2 km sau cuộc phản công của Ukraine.

Một đơn vị thuộc quân đội Ukraine vào thứ Tư cho biết, họ đã đẩy lùi lữ đoàn bộ binh Nga khỏi khu vực tiền tuyến cạnh Bakhmut. Điều này khẳng định thông tin Giám đốc tổ chức Wagner tuyên bố trước đó. 

Trong cùng ngày, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, lãnh đạo lực lượng bộ binh của Ukraine cho biết, một số đơn vị của quân đội Nga tại các khu vực xung quanh thành phố Bakhmut đã phải rút lui tới 2 km sau cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm các chi tiết khác.

Các đơn vị của tổ chức Wagner liên tục tấn công thành phố Bakhmut trong nhiều tháng, nhưng lực lượng quân đội Ukraine cho biết, cuộc tiến công đang dần mất đà.

Moscow không đưa ra bình luận về các báo cáo cho thấy Lữ đoàn Súng trường Cơ giới Độc lập số 72 đã rời bỏ vị trí phía Tây Nam ngoại ô thành phố Bakhmut. Reuters hiện chưa thể xác minh tình hình tại chiến trường.

Một lữ đoàn quân đội Nga thường gồm nhiều ngàn binh lính. Bakhmut đã được coi là mục tiêu chính trong cuộc tiến công mùa đông của Moscow, và thành phố này đã trở thành chiến trường đẫm máu nhất trên toàn châu Âu kể từ Thế chiến II trở lại đây.

Trên kênh Telegram, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine bà Hanna Malyar cho biết, các lực lượng hậu thuẫn Kyiv đã không để mất một vị trí nào tại Bakhmut vào ngày thứ Tư.

Trong ngày thứ Ba vừa rồi, Giám đốc tổ chức Wagner, ông Yevgeny Prigozhin cho biết, lữ đoàn bộ binh Nga đã rời bỏ vị trí. Ông cũng là người liên tục chỉ trích lực lượng vũ trang chính quy của Moscow không hỗ trợ đủ cho lực lượng của ông.

Thế giới - Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga ở Bakhmut sau cuộc phản công

Khói bốc lên sau một vụ nổ đạn pháo trong cuộc tấn công của Nga tại Bakhmut. Ảnh chụp từ một video được đăng tải ngày 7/5/2023. (Ảnh: Adam Tactic Group/REUTERS)

“Chiến sự vẫn căng thẳng”

Trong một phát biểu, Lữ đoàn Tiến công Độc lập số 3 của Ukraine đã cho biết: “Đây là tin chính thức. Báo cáo của ông Prigozhin về việc Lữ đoàn Súng trường Cơ giới Độc lập số 72 của Nga bỏ chạy khỏi ngoại ô Bakhmut và 500 binh lính người Nga thiệt mạng là chính xác”.

Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine cho biết, lữ đoàn này của Nga đã chịu thương vong nặng nề, nhưng cũng tiết lộ Nga vẫn tiếp tục cố gắng chiếm thành phố này.

Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine cho biết trong các bình luận trên truyền hình: “Rất tiếc là họ vẫn chưa hoàn toàn đánh bại toàn bộ lữ đoàn quân đội Nga”.

“Chiến sự tại Bakhmut vẫn sẽ căng thẳng, mặc cho những đánh lạc hướng của ông Prigozhin, Bakhmut vẫn là mục tiêu chính của cuộc tiến công”.

Trong ngày thứ Tư, Lữ đoàn Tiến công Độc lập số 3 của Ukraine, một lữ đoàn được thành lập trong năm 2022 bởi lực lượng chủ nghĩa dân tộc Binh đoàn Azov, đã đăng tải lại video của một trong các nhà sáng lập Azov, ông Andriy Biletsky. Trong video này, ông cho biết, lực lượng của ông đã “đánh bại” lữ đoàn Nga.

“Cuộc tấn công đã được thực hiện trong khu vực rộng 3km và sâu 2.6km, và toàn bộ khu vực này đã hoàn toàn được giải phóng khỏi lực lượng chiếm đóng của Nga”.

Trong tuần qua, ông Prigozhin đã liên tục đe dọa sẽ rút lực lượng Wagner ra khỏi Bakhmut nếu không được gửi thêm đạn dược. Trong phát biểu gần đây nhất của ông vào ngày thứ Tư, ông cho biết, lực lượng Wagner mới chỉ nhận được 10% lượng đạn dược mà họ cần.

Bên cạnh việc liên tục "cọ xát" với Bộ Quốc phòng Nga, ông Prigozhin cũng đã tỏ ra lo ngại về cuộc phản công từ phía Ukraine nhằm chiếm lại một số khu vực mà Nga đã chiếm đóng từ cuộc tấn công năm 2022.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)