Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

02/05/2024 12:10

Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Thế giới - Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Ảnh: REUTERS/Ammar Awad/Ành tài liệu.

Kiểm soát viên Nhà nước Matanyahu Englman cho biết, trong những ngày đầu cuộc chiến, ông đã có ý định điều tra về vụ việc ngày 7/10, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Trong tháng 12, ông cho biết văn phòng của ông sẽ “lật từng hòn đá” để điều tra về “sai phạm đa hệ thống” trước, trong và sau vụ tấn công ngày 7/10. Phần lớn kế hoạch kiểm toán trong năm 2024 của cơ quan này sẽ tập trung vào cuộc điều tra đó.

Theo một bài đăng trên Facebook của văn phòng, trong thư gửi ông Netanyahu và Chánh văn phòng Herzi Halevi, ông Englman đã viết: “Sau hơn sáu tháng chiến sự, công dân Israel có quyền nhận được câu trả lời về những cá nhân chịu trách nhiệm cho sự thất bại này – và Kiểm soát viên Nhà nước quyết tâm tìm ra câu trả lời đó”.

Văn phòng Thủ tướng Israel đã bác bỏ cáo buộc của ông Englman, khẳng định đã hợp tác toàn diện với văn phòng Kiểm soát viên, và cho biết thêm đã nhận được thông tin về thư của Kiểm soát viên từ báo cáo của các cơ quan truyền thông.

“Mọi yêu cầu đều đã nhận được câu trả lời đầy đủ, bao gồm mọi câu hỏi về Thủ tướng, ngay cả trong khi đội ngũ thuộc Văn phòng Thủ tướng đã liên tục làm việc về các vấn đề liên quan tới cuộc chiến”.

Đài truyền hình Kan của Israel cho biết, trong thư của mình, kiểm soát viên nhà nước Israel đã khẳng định Văn phòng Thủ tướng và ủy ban an ninh đã không hợp tác đầy đủ với văn phòng của ông, dẫn tới chậm trễ trong quá trình kiểm toán.

Báo cáo này cho biết, Ủy ban An ninh Quốc gia đã áp đặt giới hạn truy cập tài liệu lên tới hai năm trước khi cuộc chiến nổ ra.

Các tay súng Hamas đã vượt hàng rào quanh Gaza, tấn công miền Nam Israel trong ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin.

Israel đã tấn công Dải Gaza đông dân nhằm đáp trả và đã khiến hơn 34.000 người thiệt mạng.

Cuộc xung đột này đã buộc phần lớn dân số 2,3 triệu người tại Gaza phải sơ tán và san bằng phần lớn lãnh thổ khu nội phận này, khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine tại Gaza đã phải chịu đựng suốt 16 năm bị phong tỏa càng trở nên tồi tệ hơn. Ông Netanyahu đã khẳng định sẽ không kết thúc chiến tranh cho tới khi Hamas bị tiêu diệt hoàn toàn.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)