Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

25/04/2024 12:10

Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển

Đầu năm nay, để chuẩn bị tốt các nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của EC lần thứ 5, góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng”, BĐBP Hà Tĩnh mở đợt cao điểm chống khai thác IUU. Thời gian thực hiện từ ngày 27/1 đến ngày 30/4/2024 với tinh thần không có ngoại lệ, không vùng cấm, xử lý nghiêm vi phạm.

BĐBP tỉnh đã phối hợp với 7 đơn vị biên phòng tuyến biển đóng tại các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh… thực hiện 15 cuộc tuần tra trên biển với khoảng 110 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia.

Dân sinh - Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Lực lượng BĐBP tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24.

Ngoài các chuyến kiểm tra có lực lượng của BĐBP tỉnh tăng cường, 7 Đồn Biên phòng tuyến biển cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện để tổ chức các cuộc tuần tra riêng trên vùng biển, cửa sông, cửa lạch được giao quản lý, bảo vệ. Nhờ sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ, không vùng cấm và xử lý nghiêm các vi phạm nên hoạt động đánh bắt hải sản trái phép, nhất là tàu giã cào hoạt động sai vùng biển đã giảm hẳn, các cuộc tuần tra gần đây không phát hiện thêm các vụ việc vi phạm.

Ngư dân Nguyễn Văn Hồng, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho hay, gia đình ông làm nghề cá thâm niên hàng chục năm nay. Ông nhận thức, việc khai thác thuỷ sản sai quy định, sai ngư trường, đánh bắt dã cào tận diệt chính là “triệt tiêu” bát cơm của chính mình trong tương lai.

Ông và các ngư dân tại địa phương thường xuyên được lực lượng đồn Biên phòng tuyên truyền, ngoài ý thức tự giác thực hiện việc đánh bắt thuỷ sản đúng quy định, mỗi ngư dân ở đây còn là “thông báo viên” cho lực lượng chức năng mỗi khi phát hiện các tàu cá vi phạm.

Dân sinh - Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp (Hình 2).

Đồn Biên phòng Lạch Kèn lắp biển tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Đại tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết, trong thời gian hơn 3 tháng ra quân đợt này, BĐBP tỉnh sẽ phát huy vai trò “chủ công” trong việc phối hợp tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác IUU; chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ tăng cường biên đội tuần tra cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết để ngăn chặn kịp thời, đủ sức răn đe các hành vi đánh bắt trái phép trên biển; thực hiện các biện pháp quản lý nguồn lợi thủy sản, kiểm soát lực lượng khai thác, đảm bảo sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản...

Dân sinh - Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp (Hình 3).

Lực lượng BĐBP kiểm tra khu vực đánh bắt của các tàu cá bằng định vị.

Ngoài ra, BĐBP cũng sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là chính quyền huyện, xã để rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của các loại tàu cá nhằm xử lý triệt để đối với nhóm tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép).

Tăng mức độ xử phạt nếu vi phạm

Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản của Chính phủ: Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp, tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về thủy sản đối với cá nhân là 1 tỷ đồng và đối với tổ chức là 2 tỷ đồng.

Căn cứ vào các quy định pháp luật và chỉ đạo của Ban chỉ đạo IUU tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá vi phạm, không có vùng cấm.

Dân sinh - Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp (Hình 4).

Tăng cường tuần tra trên bờ, dưới biển…

Trong 55 đợt tuần tra, kiểm soát trên biển, cửa biển của các lực lượng chức năng, gồm: BĐBP tỉnh, công an tỉnh, kiểm ngư đã góp phần gần như triệt để hiện tượng tàu cá vi phạm.

"Nếu bà con không tự nhận thức được tính nghiêm trọng của việc vi phạm quy định về chống khai thác IUU để khắc phục thì sớm muộn nghề khai thác trên biển nói riêng, lĩnh vực thủy sản nói chung sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí bà con có thể mất đi miếng cơm manh áo vốn gắn bó bao đời với họ”, Đại tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh nói.

Dân sinh - Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp (Hình 5).

Được tuyên truyền, ngư dân đã dần có ý thức tự giác về việc khai thác thuỷ sản đúng quy định trên biển.

Đại Tá Nguyên chia sẻ, đơn vị mong muốn ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định pháp luật khi vươn khơi bám biển.

Từ năm 2023 đến nay, riêng lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 61 vụ/61 phương tiện khai thác hải sản trái phép trên biển, xử phạt hành chính hơn 1 tỷ đồng. Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng triển khai nhiều chương trình tặng áo phao, tặng cờ, quà, động viên ngư dân ra khơi, bám biển.

Sau gần 7 năm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), việc quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, đơn vị, địa phương của tỉnh Hà Tĩnh rất bài bản và hiệu lực, hiệu quả.

Hiện, lực lượng nòng cốt trên bờ chống khai thác IUU là các đơn vị thuộc Sở NN-PTNT; Cấp ủy, chính quyền xã, phường, còn dưới biển là Bộ đội Biên phòng. Sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các lực lượng chức năng đã cho kết quả tốt trong công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp.