Người dân TP HCM "nớm nớp" lo giá tăng, thất nghiệp, bạo lực học đường

10/07/2023 16:01

(NLĐO)- Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến cho biết những lo lắng ngày càng rõ nét khi mức tăng trưởng của địa phương 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ.

Ngày 10-7, tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP HCM khóa X, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến, cho biết người dân lo lắng trước biến động giá cả thị trường, doanh nghiệp không có đơn hàng, đầu ra sản phẩm tiêu thụ thấp, công nhân bị giảm giờ làm, mất việc. 

"Đặc biệt, những lo lắng này ngày càng rõ nét khi mức tăng trưởng của địa phương 6 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ"- bà Trần Kim Yến cho hay. 

Người dân TP HCM nớm nớp lo giá tăng, thất nghiệp, bạo lực học đường - Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến thông tin tâm tư, nguyện vọng của người dân thành phố lên kỳ họp HĐND Thành phố; Ảnh: T.N

Vì vậy, bên cạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, theo bà Yến, cử tri đề nghị lãnh đạo TP HCM tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ dành cho người lao động như hỗ trợ tiền thuê nhà, chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị giảm giờ làm, mất việc làm…

Ngoài ra, cử tri và người dân TP HCM cũng lo lắng với trình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, cháy nổ, bạo lực trong trường học và ngoài xã hội, bạo hành trẻ em.  

Tình trạng tiêu cực xảy ra tại Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm tại TPHCM; các hộ bị ảnh hưởng bởi thu hồi đất thực hiện dự án mong muốn nhận được đền bù hợp lý, tiến độ các dự án được đảm bảo... cũng là những vấn đề cử tri quan tâm.

HĐND TP HCM khai mạc kỳ họp thứ 10

Bên cạnh đó, TP HCM vẫn còn nhiều địa phương có số lượng dự án chưa có chủ đầu tư hoặc dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, một số dự án sử dụng vốn ngân sách chưa được ghi vốn thực hiện, hoặc có những dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai do chủ đầu tư thiếu năng lực, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nhiều năm.

Các dự án này đã và đang gây ra sự lãng phí xã hội, làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân, ảnh hưởng tốc độ phát triển của cả thành phố..

Ủy ban MTTQ TP HCM kiến nghị HĐND, UBND thành phố chỉ đạo các bên phối hợp rà soát, kiên quyết xóa quy hoạch đối với các dự án kéo dài hơn 3 năm mà chưa có chủ đầu tư dự án hoặc chủ đầu tư thiếu năng lực.

Người dân phấn khởi khi TP HCM có Nghị quyết 98

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM Trần Kim Yến cho biết người dân phấn khởi khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ ở TP HCM mà cho cả nước, giúp địa phương đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ.

Người dân cũng rất phấn khởi khi dự án Vành đai 3 được khởi công và nhiều dự án như dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, dự án Cầu Long Kiểng, cầu Tân Kỳ Tân Quý... được tái khởi động với các mốc tiến độ cụ thể.